Kỷ niệm 62 năm ngày giải phóng Thủ đô (Phần 2)

1485
October 07, 2016
Phần 2 - Cuộc gặp gỡ đầy ắp nghĩa tình
“Giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ là một việc làm quan trọng, nó có ý nghĩa đặc biệt khi có sự hiện diện của các nhân chứng sống. Chắc chắn sau buổi gặp mặt ngày hôm nay tôi sẽ đề nghị  đưa cuộc gặp gỡ này vào những bài giảng cho các em học sinh trên địa bàn huyện Sóc Sơn như một sự kiện lịch sử quan trọng”.
Đó chính là lời phát biểu của đồng chí Đỗ Thị Thanh An - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Sóc Sơn (từng là giáo viên dạy môn lịch sử) khi cùng lãnh đạo huyện đón tiếp đoàn các gia đình: Đại tướng Văn Tiến Dũng; Thượng tướng Song Hào và gia đình Trung tướng Lê Quang Đạo tới thăm khu Di tích cách mạng kháng chiến Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.
Được thăm Khu di tích cách mạng kháng chiến Trung Giã, thân nhân của Đại tướng Văn Tiến Dũng, Thượng tướng Song Hào cùng gia đình Trung tướng Lê Quang Đạo đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền địa phương. Các đồng chí lãnh đạo và cán bộ huyện Sóc Sơn cũng bày tỏ niềm vinh dự khi được đón đoàn về thăm. 
Bà Văn Minh Tâm, con gái Đại tướng Văn Tiến Dũng rất xúc động khi lần đầu tiên được tới thăm căn phòng, nơi người Cha kính yêu của bà đã từng ngồi đó để bàn những vấn đề trọng đại của đất nước: “Tôi hôm nay được tận mắt tham quan nơi diễn ra Hội nghị Quân sự Trung Giã, một hội nghị quan trọng của đất nước. Thực sự rất tự hào về cha ông mình, thấy mình cần phải truyền đạt nhiều hơn cho con cháu để chúng hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc. Vì không biết lịch sử, không trân trọng lịch sử rất dễ dẫn đến sai lầm”.
 
 
Bà Văn Minh Tâm (Áo hoa) xúc động hình dung
vị trí cha mình đã từng ngồi để đàm phán với quân đội viễn chinh Pháp
 
Cùng chung cảm xúc ấy, Trung tá Văn Việt Cường, cháu nội Đại tướng Văn Tiến Dũng chia sẻ: “Ông nội mình khi đó mới 37 tuổi đã đại diện cho đất nước bàn luận về vấn đề quân sự rất quan trọng. Về đến đây, nhìn thấy quang cảnh, qua những hình ảnh và hiện vật, mình càng thêm xúc động, tự hào và trân trọng hơn những giá trị mà cha ông đã để lại”.
 
 
Trung tá Văn Việt Cường, cháu nội Đại tướng Văn Tiến Dũng bày tỏ sự xúc động 
khi thăm lại nơi người ông kính yêu của mình từng làm việc
 
Còn bà Nguyễn Thị Chung, con gái của Thượng tướng Song Hào cũng không giấu được niềm xúc động và tự hào, bà chia sẻ: “Trước kia tôi chỉ biết đến nơi đây qua báo đài. Ngày hôm nay được chứng kiến tận mắt khung cảnh này, thấy cha ông mình ngày xưa làm việc trong điều kiện rất giản dị, nhưng chính trong những điều giản dị ấy cha ông ta làm được những kỳ tích tuyệt vời”.  Thượng tướng Song Hào, khi ấy đang mang quân hàm Ðại tá, là Chính ủy Ðại đoàn 308, ông được phân công làm Phó trưởng đoàn đàm phán của Quân đội Việt Nam, tham dự Hội nghị Quân sự Trung Giã. 
 
 
Bà Nguyễn Thị Chung, con gái Thượng tướng Song Hào 
bồi hồi khi thăm ngôi nhà đoàn Đại biểu quân đội Việt Nam đã từng ở
 
Hơn 62 năm đã đi qua, khu di tích Trung Giã vẫn được chính quyền và nhân dân huyện Sóc Sơn quan tâm gìn giữ, bảo tồn nguyên vẹn. Những ngôi nhà lá đơn sơ tọa lạc trên một khu đồi nhỏ, xung quanh là những cây cọ xanh mát mắt, ít ai có thể ngờ rằng nơi đây đã từng diễn ra một sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, là địa điểm liên quan đến tiến trình giải phóng Thủ đô. Đặc biệt hơn, những nhân vật quan trọng tham gia vào sự kiện ấy chính là những vị tướng thao lược, tài ba và họ cũng chính là những chiến sỹ cách mạng từng bị thực dân Pháp giam giữ tại Nhà lao Hỏa Lò năm nào. 
Được là thành viên của đoàn về thăm di tích lịch sử Trung Giã, những cán bộ của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn xác định sẽ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về các sự kiện và ý nghĩa của các sự kiện lịch sử, nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống yêu nước của thế hệ trẻ Việt Nam.
Nguyễn Thị Thu Hiền, Phòng Trưng bày Truyên truyền
Ảnh: Dương Thanh Hùng 
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...