Xin thời gian hãy ngừng trôi…

355
October 09, 2016
Đã 4 năm trôi qua, tôi có may mắn được Ban Lãnh đạo Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phân công nhiệm vụ: Phục vụ các cuộc họp truyền thống của các Ban Liên lạc tù chính trị hiện đang sinh hoạt tại Hà Nội, trong đó có Ban Liên lạc Nhà tù Quảng Nam - Đà Nẵng. Đó là nơi quy tụ những người con được sinh ra và lớn lên trên dải đất Nam Trung bộ đầy nắng gió, song đó cũng là những chiến sỹ yêu nước cách mạng bị địch bắt, giam giữ trong các nhà tù của hai tỉnh: Quảng Nam và Đà Nẵng.
 
 
Ban Liên lạc Nhà tù Quảng Nam - Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm 
nhân dịp họp mặt truyền thống ngày 02/10/2016
 
Trong số các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày tại các nhà tù ở Quảng Nam - Đà Nẵng, có nhiều người bị lưu chuyển ra giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội như: Đồng chí Nguyễn Sỹ Huynh; Đồng chí Vương Gia Khương; Đồng chí Nguyễn Đậu Tân… Và rồi, như “đến hẹn lại lên”, mỗi dịp tháng 10 hàng năm, các bác lại trở về đây - Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, cùng nhau tổ chức buổi Họp mặt truyền thống.
Được tham gia phục vụ các bác tại cuộc họp lần này, trong tôi không tránh khỏi những phút giây day dứt, bùi ngùi, bởi lẽ, cứ mỗi năm, buổi gặp mặt truyền thống của các bác lại vắng đi một vài người. Những mái tóc pha sương nhuốm màu thời gian cùng những gương mặt in hằn dấu vết của những năm tháng lao tù, khổ ải, nhưng lại chợt bừng sáng lên khi được gặp, ôm chặt vòng tay với những người bạn cùng tù năm xưa. Được chứng kiến những điều đó, tôi càng hiểu hơn ý nghĩa cao quý, thiêng liêng của hai từ “Độc lập - Tự do” mà thế hệ chúng tôi đang được hưởng.
 
 
Ban liên lạc Nhà tù Quảng Nam - Đà Nẵng
cùng nhau ôn lại những kỷ niệm trong những năm tháng bị tù đày
 
Trong buổi họp mặt, các bác cùng nhau ôn lại kỷ niệm về những năm tháng bị địch bắt, tù đày tại các nhà tù ở Quảng Nam - Đà Nẵng và  một số nhà tù khác trong cả nước. Điều mà tôi học được ở đây, đó là sự lạc quan, tin tưởng từ các bác - những chiến sỹ cách mạng Việt Nam. Cho dù các bác đều đã ở vào tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng mỗi lần có dịp gặp nhau, các bác lại tiếp tục động viên, nhắc nhở nhau: dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết một lòng, giữ vững thành quả cách mạng mà nhiều người con đất Việt đã phải đổi bằng máu, thậm chí cả tuổi thanh xuân mới giành được. Giờ đây, khi không còn công tác nhưng mỗi người vẫn luôn làm tốt việc giáo dục con cháu, giúp cho thế hệ trẻ hiểu rõ về truyền thống anh dũng của cha ông, truyền thống yêu nước của dân tộc, nhắc nhở thế hệ trẻ hãy đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.
Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - Trưởng ban đại diện 15 Ban Liên lạc các nhà tù trong cả nước, ngậm ngùi chia sẻ với chúng tôi “Ban Liên lạc Nhà tù Quảng Nam - Đà Nẵng được thành lập từ năm 1989, gồm 57 người nhưng số lượng hiện nay chỉ còn 22 người, người ít tuổi nhất cũng gần 80 rồi, họp mặt thế này không biết còn được bao nhiêu lần nữa? Chúng tôi còn muốn làm rất nhiều việc nhưng sợ thời gian không còn đủ …”
Nghe lời tâm sự của Bác mà tim tôi như nghẹn lại, vậy là hàng năm sẽ có những người tôi không còn được gặp lại. Dẫu vẫn biết, con người không thể cưỡng lại được sự xoay vần của tạo hóa. Và giờ đây, ngay trong lúc này tôi ao ước “thời gian hãy ngưng lại” để những giây phút này đọng mãi trong tôi. Cho dù có thế nào thì tôi vẫn luôn tin rằng, tên tuổi của các bác đã được thế hệ trẻ chúng tôi khắc trọn trong tim; Các bác chính là những người đã tô điểm cho bức tranh non sông, gấm vóc Việt Nam, do các thế hệ người Việt Nam đã dệt lên từ hàng ngàn năm nay thêm rực rỡ. Tôi luôn tin là như thế!
 
 
Hai nữ cựu tù chụp ảnh lưu niệm nhân dịp họp mặt truyền thống 
 
Viết tới đây, trong tôi lại trào dâng lên những tình cảm đối với quê hương, đất nước, tôi tự hào mình  là người Việt Nam, tôi tự hào vì mình đã được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, tôi nguyện sẽ sống xứng đáng với sự hy sinh lớn lao của các thế hệ cha anh đi trước, và những câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên lại vọng về trong tôi:
Ôi Tổ quốc ta yêu như máu máu thịt
Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng
Ôi Tổ quốc nếu cần ta chết
Cho mỗi căn nhà ngọn núi con sông…
Nguyễn Thị Chiên, Phòng Hành chính tổng hợp
Ảnh: Đức Hiếu
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...