Ngược dòng ký ức

4392
October 21, 2016
Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng căn dặn: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức thêu dệt mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.
 
Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, hình ảnh người phụ nữ luôn để lại những dấu ấn đậm nét trong trái tim mỗi chúng ta. Trước kẻ thù, phụ nữ Việt Nam kiên trung, bất khuất; Trong lao động, họ lại cần cù, thông minh, sáng tạo; Trong cuộc sống hàng ngày họ luôn giữ ngọn lửa ấm cho gia đình, duy trì giống nòi, sinh ra những thế hệ anh hùng. Cùng góp sức giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. Để ghi nhận những đóng góp to lớn đó, ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập, để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày phụ nữ Việt Nam".
 
 
Đoàn tham quan phòng trưng bày tại nhà B
 
Từ đó ngày 20/10 hàng năm đã trở thành ngày hội của phụ nữ Việt Nam. Các cơ quan, tổ chức trên cả nước có nhiều hoạt động thiết thực để chào mừng và tôn vinh phái đẹp. Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là một địa điểm được nhiều đơn vị lựa chọn tổ chức cho chị em phụ nữ đến tham quan, tìm hiểu về tinh thần đấu tranh kiên trung của các thế hệ tù nhân nhà tù Hỏa Lò, đây cũng là một dịp để chị em được thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. 
 
   
Đoàn tham quan trại giam nam tù chính trị (trại E)
 
Viện H56, Tổng cục IV, Bộ Công an là một đơn vị luôn quan tâm, chăm lo chu đáo đến cán bộ, công nhân viên đặc biệt là phụ nữ. Ngày 19/10/2016, đơn vị đã tổ chức cho Hội phụ nữ đơn vị tham quan tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Buổi thăm quan đã lắng đọng trong trái tim mỗi người niềm xúc động xen lẫn tự hào về dân tộc Việt Nam đặc biệt là những người phụ nữ Việt Nam.
 
   
Đoàn tham quan hai cửa cống ngầm
 
Tại phòng giam phụ nữ có con nhỏ, nhiều chị em không giấu nổi sự xúc động khi được biết các em nhỏ cũng “bị giam” trong tù. Trong kháng chiến, nhiều người mẹ sinh con ra nhưng vẫn tích cực tham gia hoạt động cách mạng, bị địch bắt tù đày. Vì hoàn cảnh, nhiều người không thể gửi con lại cho người thân chăm sóc, buộc họ phải đưa con vào nhà tù, xót xa hơn khi trẻ con cũng phải ăn những thức ăn như người lớn, khẩu phần ăn của tù nhân Nhà tù Hỏa Lò rất kém chất lượng và mất vệ sinh, hà khắc hơn thực dân Pháp không cho người thân gửi đường, sữa cháo vào cho các bé.
 
 
 Phòng giam phụ nữ có con nhỏ
 
Chị Phí Thị Diệu Thúy, sau buổi tham quan đã thay mặt đoàn ghi lại những cảm xúc của mình: “Đoàn Hội phụ nữ - Lãnh đạo viện H56, Tổng cục IV, Bộ Công an vô cùng xúc động và vinh dự khi đến thăm Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Tại đây chúng tôi được chứng kiến những khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ yêu nước cách mạng bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Thấy khâm phục sự dũng cảm của cha anh ta và trong lòng thấy tự hào vì đất nước Việt Nam đã sinh ra những người con ưu tú.
Sau buổi tham quan chúng tôi hứa sẽ sống và học tập hết mình để xứng đáng với sự hy sinh của những chiến sĩ cách mạng tại Nhà tù Hỏa Lò. Phấn đấu học tập, tu dưỡng đạo đức góp phần bảo vệ và gìn giữ truyền thống lịch sử của dân tộc”.
 
Nguyễn Thị Thu Hiền, phòng Trưng bày Tuyên truyền
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...