Để lịch sử đi vào cuộc sống

892
October 23, 2016
Lịch sử là tiếng vọng của quá khứ trong tương lai và là ánh phản chiếu của tương lai lên quá khứ. Một thế hệ ngoảnh mặt với lịch sử là một thế hệ không có quá khứ và cũng không có tương lai.
 
Với mong muốn có nhiều người biết và hiểu hơn về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, trong những năm qua Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhằm giới thiệu với đông đảo công chúng hiểu hơn về truyền thống yêu nước, cách mạng của thế hệ cha ông đi trước. Một trong những hoạt động đó là việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò mà đối tượng là đoàn viên, thanh niên đang học tập và công tác tại các đơn vị, trường học trên địa bàn Thủ đô.
Ngày 14/4/2016, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã phối hợp với Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2016). Cuộc thi diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo sinh viên đến từ các khoa: Quản lý Văn hóa, Văn hóa Du lịch và Di sản văn hóa. Đặc biệt ở phần thi tài năng các bạn sinh viên đã để lại ấn tượng sâu sắc, xúc động cho những người tham dự, đặc biệt là các bác cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò. Các bạn sinh viên đã phát huy sức trẻ, sự sáng tạo của sinh viên Việt Nam. Với tiểu phẩm giới thiệu về tấm gương anh dũng của đồng chí Nguyễn Hoàng Tôn, đội Khoa Quản lý Văn hóa đã xuất sắc giành giải nhất.
 
 
 Cuộc thi diễn ra tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
 
Tiếp nối thành công của cuộc thi tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã phối hợp với UBND phường Việt Hưng, quận Long Biên tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò nhân sự kiện: “Chào mừng thành công bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021”. Cuộc thi diễn ra trong không khí sôi động, nhiều thành phần tham gia cổ vũ, động viên các đội thi như: cán bộ hưu trí, đoàn viên thanh niên, phụ nữ, các em thiếu niên, nhi đồng. Đặc biệt, màn thi tài năng với tiểu phẩm giới thiệu về đồng chí Hoàng Văn Thụ của học sinh Trường Tiểu học Việt Hưng đã để lại cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Tiểu phẩm được dàn dựng công phu, lối diễn xuất mộc mạc của các em nhỏ đã tạo nên một tác phẩm rất đặc sắc. Tiết mục đã được Ban tổ chức lựa chọn mời tham gia biểu diễn trong Chương trình giao lưu “Niềm tin và Khát vọng” được tổ chức tại Hội trường cơ quan Công an Thành phố Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016).
 
 
    Cuộc thi diễn ra tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội
 
 
Phần thi Tài năng của học sinh Trường Tiểu học Việt Hưng
 
Được sự phối hợp chặt chẽ của Ban chỉ huy Trung đoàn 600, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức cuộc thi nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2016) cho các chiến sĩ đang công tác tại Trung đoàn 600. Các đội thi đã thể hiện sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ với các phần thi hấp dẫn, sôi nổi. Đặc biệt màn chào hỏi của 3 đội đã khiến khán phòng rộ lên những tràng pháo tay không ngớt. Những lời chào dí dỏm cùng sự hiểu biết sâu sắc về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò cho thấy tuổi trẻ Trung đoàn 600 rất yêu thích lịch sử dân tộc và tự hào về truyền thống của đơn vị từ đó giúp các chiến sỹ cống hiến hết mình, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
 
Cuộc thi diễn ra tại Trung đoàn 600, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ
 
Năm 2016, các cuộc thi tìm hiểu về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò trân trọng cảm ơn sự tham gia, phối hợp ủng hộ nhiệt tình của Ban Giám hiệu và các bạn sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội; Lãnh đạo và nhân dân phường Việt Hưng, quận Long Biên; Lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 600, Bộ Tư lệnh cảnh vệ. Năm 2017, hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực để kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của tất cả các đơn vị trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 
 
Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng Trưng bày Tuyên truyền
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...