Một điểm cầu học tập lịch sử giữa lòng Thủ đô

238
November 13, 2016
Nằm trong chuỗi điểm đến trải nghiệm của cô trò trường Olympia, Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là một lựa chọn hàng đầu bởi tại đây, các em học sinh được hiểu hơn về dấu mốc của lịch sử Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
 
Trường Phổ thông Liên cấp Olympia là một ngôi trường theo tiêu chuẩn quốc tế, tọa lạc tại khu đô thị Trung Văn, Hà Nội. Tháng 11 vừa qua, các em học sinh khối 9 của trường đã được tham gia chuỗi trải nghiệm tại ba điểm cầu: Hà Nội, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp học tập này đã mang lại lăng kính đầy hấp dẫn, mới mẻ hơn về bộ môn Lịch sử và Địa lí Việt Nam. 
Trong suốt hành trình tham quan, các em học sinh rất hào hứng, say mê tìm hiểu về những câu chuyện và nhân vật lịch sử. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra như “Tại sao những chiến sĩ yêu nước bị giam giữ, đầy ải mà  vẫn có thể biến nhà tù đế quốc thành trường học?”, “Tại sao chiến tranh đã gây ra bao đau thương với nhân dân Việt Nam mà chúng ta vẫn đối xử nhân đạo với tù binh phi công Mỹ?”. Những câu hỏi của các em đã được thuyết minh viên của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò giải đáp qua các nội dung trưng bày tại đây. Tất cả tài liệu và hiện vật là minh chứng và lời giải thích thuyết phục cho những câu hỏi và suy nghĩ của các em.   
 
 
Sau khi có được câu trả lời, mỗi em học sinh lại có một cảm xúc riêng nhưng tựu chung lại là niềm tự hào dân tộc được thổi bùng lên trong tâm hồn các bạn. Niềm tự hào về trái tim, khối óc, bản lĩnh, lý tưởng của mỗi con người Việt Nam, vượt lên tất cả vì một đất nước tự do, hòa bình và sẵn sàng làm bạn với các nước trên thế giới. Nguyễn Trọng Nhân – một học sinh lớp 9 đã bộc bạch suy nghĩ của mình: “Em đã cảm nhận được lòng yêu nước vô bờ bến, sự hy sinh cao cả của những chiến sĩ yêu nước cách mạng Việt Nam. Thế hệ chúng em bây giờ được hưởng cuộc sống đầy đủ cả về vật chất và tinh thần, em sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập để mai sau có thể cống hiến cho đất nước”.                   
 
 
Cô giáo Nguyễn Thị Tâm Hiền, đại diện cho đoàn đã chia sẻ trong cuốn sổ cảm tưởng tại Di tích: “Được tham quan, trải nghiệm và thu thập kiến thức lịch sử Việt Nam tại Nhà tù Hỏa Lò là một kỉ niệm khó quên đối với cô trò trường Olympia. Đây là những minh chứng sống hùng hồn để bồi đắp tình yêu nước, tình cảm trân trọng, ngưỡng mộ và biết ơn thế hệ cha ông đi trước  của học sinh Olympia. Rất trân quí và biết ơn Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã cung cấp kiến thức bổ ích cho các con”.
 
Trương Thùy Linh, Phòng Trưng bày Tuyên truyền
   Ảnh: Hoàng Cao Tiến
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...