Ấm áp tình thân

2662
January 27, 2017
Đều đặn hơn mười năm nay, cứ vào dịp cuối năm, hai ông bà đã ngoài 70 tuổi tới thắp hương tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Cụ ông là Ngô Quốc Bưu, Phó giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cụ bà từng công tác tại Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam. Gia đình PGS.TS Ngô Quốc Bưu có chín người thân từng bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò. 
 
PGS.TS Ngô Quốc Bưu cùng vợ bên bảng lưu danh
các chiến sĩ cách mạng từng bị giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò
 
 
PGS. TS Ngô Quốc Bưu còn là một trong số 100 thanh niên ưu tú của Việt Nam
được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi sang Liên Xô học.
Ông là bạn thân của bà Võ Hồng Anh, con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Nhắc đến vùng quê Tiền Hải, Thái Bình là nhắc đến cuộc khởi nghĩa lịch sử của nông dân chống thực dân Pháp năm 1930, đánh dấu mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc. Cụ thân sinh của PGS. TS Ngô Quốc Bưu là cụ Ngô Nguyện (tức Ngô Nguộn) sau khi tham gia biểu tình đã bị thực dân Pháp đưa về Sở mật thám, tạm giam tại Nhà tù Hỏa Lò và đày ra Nhà tù Côn Đảo cho tới năm 1936. Năm 1940, cụ Ngô Nguyện lại bị thực dân Pháp bắt và đưa đi các nhà tù Lao Bảo, Sơn La, Căng Bá Vân và cuối cùng là Nhà tù Hỏa Lò. Năm 1944, cụ hy sinh tại Nhà tù Hỏa Lò do bệnh nặng.
 
 
PGS. TS Ngô Quốc Bưu cùng vợ chuẩn bị đồ lễ dâng hương
 
Với lòng thành kính tri ân, vợ chồng PGS. TS Ngô Quốc Bưu luôn tâm niệm rằng, cha ông mình hy sinh ở đâu thì mảnh đất đó chính là cội nguồn, là nơi thiêng liêng nhất. Cụ bà đã tự tay gói những chiếc bánh chưng để sắp lễ dâng lên ban thờ tại Đài tưởng niệm, bà vô cùng xúc động và cảm kích khi Ban quản lí Di tích rất chu đáo chuẩn bị mâm ngũ quả, sắm sửa đồ lễ trong những ngày Tết Nguyên đán này.
PGS. Ngô Quốc Bưu cùng vợ dâng hương tại Đài tưởng niệm, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò
 
Ghi lại trong cuốn sổ cảm tưởng, PGS. TS Ngô Quốc Bưu đã viết: “Tôi là con và cháu của các liệt sĩ cách mạng - 1930 là Ngô Hữu Rượu, Ngô Ngỗi và Ngô Nguyện. Năm nay, năm Đinh Dậu tôi cùng vợ vào viếng các liệt sĩ cách mạng, thấy rất cảm động vì được cán bộ chuyên trách tiếp đón ân cần chu đáo. Xin cảm ơn”.
Trương Thùy Linh - Phòng Trưng bày Tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...