Trường học đặc biệt

1232
February 09, 2017
Nhà tù Hỏa Lò - Ngôi trường góp phần đào tạo nên những chiến sỹ cách mạng kiên trung, giờ đây lại trở thành một trường học đặc biệt cho các em học sinh. Đến với Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò hôm nay, ngoài việc được củng cố kiến thức môn lịch sử, các em học sinh có thể liên hệ thực tế tới nhiều môn được học ở nhà trường, từ đó giúp cho các em biết trân trọng những gì mình đang được hưởng thụ hôm nay và có những ứng xử phù hợp  với cuộc sống xung quanh. 
Mỗi câu chuyện hiện vật hay những đoạn hồi ký được chính những cựu tù chính trị ghi lại là những bài học mang tính nhân văn sâu sắc đối với mỗi em học sinh. Các em có cơ hội được trải nghiệm một buổi học đặc biệt ý nghĩa, bổ sung thêm cho bản thân kiến thức của các môn học ở trường. 
Trường học cách mạng khi xưa nay đã trở thành trường học ngoại khóa cho các em học sinh, nơi các em có thể liên hệ tới những kiến thức về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của nhân dân Việt Nam mà các em đã được các thầy, cô giáo giảng dạy tại nhà trường. Hơn nữa, các hình ảnh trực quan sinh động giúp các em liên hệ với nhiều môn học khác như: Giáo dục công dân, văn học, thể chất, năng khiếu,… Đồng thời, qua đó các em cũng sẽ thấu hiểu được sự hy sinh của thế hệ cha ông đi trước để đất nước được độc lập,tự do, cho các em một cuộc sống hòa bình, hạnh phúc.
 
Một số hình ảnh tham quan, học tập của học sinh tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò:
 
 
 
 
 
Tại đây, các em được nghe hướng dẫn viên kể những câu chuyện về các lớp học bí mật được tổ chức ngay tại các phòng giam, trong điều kiện vô cùng khó khăn nhưng tinh thần học tập hăng say, không mệt mỏi của những chiến sĩ nơi đây là những tấm gương sáng để các em học tập, vươn lên trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội. 
Những câu chuyện về cuộc sống thiếu thốn với chế độ giam cầm hà khắc của những chiến sỹ cộng sản nơi này sẽ giúp các em bớt đi tính ích kỷ, biết chia sẻ và cảm thông hơn với những người có cuộc sống còn khó khăn hơn mình...  
Câu chuyện về cây bàng “tình nghĩa” chắc chắn sẽ để lại trong mỗi em những cảm xúc khác nhau, các em sẽ thấy bất ngờ và thú vị khi biết được những tác dụng của cây bàng: lá, quả có thể chữa lành vết thương, cung cấp vitamin cho người bệnh; cành bàng trở thành đũa ăn cơm, quản bút viết… xen lẫn sự ngạc nhiên sẽ là sự cảm phục của các em về ý chí kiên cường của những chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Qua đây, các em thêm yêu và cùng chung tay chăm sóc những cây xanh xung quanh mình và càng hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống con người. 
 
Cuộc thi vẽ tranh “Ấn tượng của em về nhà tù Hỏa Lò” sau buổi tham quan:
 
 
 
 
 
  
Được tham gia học tập tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò các em học sinh không chỉ được rèn luyện các kĩ năng mềm, mà còn được thỏa sức sáng tạo, được nuôi dưỡng tâm hồn, hướng tới những điều thiện, biết sẻ chia trong cuộc sống…  Chúng tôi tin tưởng rằng, sau mỗi giờ học tại đây, các em học sinh sẽ tự nâng cao ý thức trách nhiệm hơn đối với bản thân để tiếp tục góp sức chung tay xây dựng một xã hội văn minh, một thế giới hòa bình. 
Vũ Thúy Hà - Phòng Trưng bày và Tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...