Cây bàng - Cảm hứng cho sáng tạo nghệ thuật

2646
February 13, 2017
Là một ngôi trường có truyền thống phát huy tối đa khả năng sáng tạo của học sinh, giúp các em học sinh tự tin, chủ động tham gia các hoạt động tập thể. Ban giám hiệu trường Trung học cơ sở Thực nghiệm đã tổ chức nhiều chương trình học tập ngoại khóa tại nhiều địa điểm khác nhau. Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là một trong những địa điểm đầu tiên được lựa chọn với mong muốn các em học sinh sẽ có những trải nghiệm bổ ích.
Đến với Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò các em không chỉ được tham quan những nội dung trưng bày tại di tích mà các em còn được thể hiện tài năng, sự sáng tạo và những cảm xúc của mình sau khi tham quan. Phần thi vẽ tranh “Ấn tượng của em sau khi tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò”, những cảm xúc của các em được thể hiện ngộ nghĩnh và đáng yêu. Các em có cơ hội được làm việc nhóm, phát huy tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo của từng thành viên trong nhóm. 
 
 
Chăm chú, nghiêm túc thảo luận về chủ đề bức tranh của nhóm mình
 
 
Mỗi đội có 30 phút để thực hiện phần thi của mình
 
Điều đặc biệt ấn tượng là những bức tranh vẽ về “Cây bàng tình nghĩa”, các em đã hiểu sâu sắc về giá trị lịch sử của cây bàng. Cây bàng đã cứu sống nhiều tù nhân Nhà tù Hỏa Lò, lá bàng non tù nhân thường giã nát, hơ nóng chườm vào những nơi đau nhức hoặc đun làm nước uống chữa cảm nóng. Quả bàng chín được dành dụm là “thuốc bổ" dự trữ cho những tù nhân ốm yếu. 
 
  
Thuyết trình về bức tranh của nhóm mình
 
 
Cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò được mỗi nhóm thể hiện qua những cảm nhận khác nhau.
 
Vào thời gian được ra ngoài, tù nhân thường tập trung quanh gốc bàng để họp bàn những biện pháp chống lại chế độ hà khắc của nhà tù thực dân, cũng là nơi tù nhân tận hưởng không khí thoáng mát sau nhiều giờ phải chịu cảnh ngột ngạt trong đề lao. Điều này đã được các em học sinh lớp 6D trường Trung học cơ sở Thực nghiệm thể hiện qua bức tranh của mình.
 
 
Nhóm 3, lớp 6C đang thuyết trình về bức tranh của mình
 
 
Niềm vui khi được nhận phần thưởng
 
Món quà mà các em nhận được sau phần thi vẽ tranh là những sản phẩm được làm từ “Cây bàng tình nghĩa”. Còn gì ý nghĩa hơn khi được nhận những món quà là sản phẩm đặc trưng của di tích, cũng là sản phẩm gắn liền với một hiện vật mang nhiều cảm xúc đến cho các em. Hy vọng, những giá trị lịch sử của cây bàng sẽ lan tỏa đến tất cả các em học sinh của trường Thực nghiệm nói riêng và các em học sinh trong cả nước chung. Để sức sống mãnh liệt, ý chí kiên cường của những chiến sĩ yêu nước, cách mạng năm xưa mãi là những bài học vô giá cho các em noi theo.
 
         Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng Nghiên cứu Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...