Bài học từ cây bàng sau chuyến tham quan

1667
February 17, 2017
Hướng tới ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày 17/2/1017 Chi bộ 2 - Học viện Phụ Nữ Việt Nam, do đồng chí Bí thư Chi bộ Bùi Thị Mai Đông làm trưởng đoàn, đã tổ chức một số hoạt động “về nguồn”, tới thăm các di tích lịch sử và bảo tàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò.
Đã được tìm hiểu về giá trị lịch sử và giáo dục của di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò qua các chuyến thăm trước đây, một số cán bộ Đảng viên hiện đang sinh hoạt trong Chi bộ 2 - Học viện Phụ nữ Việt Nam đã mạnh dạn đề xuất tổ chức chương trình tham quan, học tập tại Hoả Lò, giúp cán bộ, giáo viên của học viện có cơ hội hiểu hơn về tinh thần đấu tranh kiên trung, bất khuất của những lớp cha anh đi trước. Chuyến thăm cũng là dịp để thế hệ đi sau bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu sắc, tri ân những đóng góp của các anh hùng, liệt sỹ đã chiến đấu và hi sinh tại Nhà tù Hoả Lò. 
 
 
Đoàn tổ chức dâng hương tại khu vực Đài tưởng niệm
 
Trong suốt thời gian tham quan, đoàn đã được lắng nghe nhiều câu chuyện về tinh thần đấu tranh kiên trung, bất khuất, hy sinh của các thế hệ tù nhân chính trị Việt Nam trong Nhà tù Hoả Lò, đặc biệt là của các đồng chí đảng viên cộng sản bị giam giữ tại đây. Đặc biệt qua câu chuyện kể về cây bàng tại sân trại E, các thành viên trong đoàn càng thấy được ý nghĩa của “cây bàng tình nghĩa” trong di tích Nhà tù Hoả Lò. Cây bàng là điểm hẹn để phổ biến các chủ trương đấu tranh của tù nhân trong nhà tù, lá bàng còn biến thành một dược liệu quý để chữa bệnh, quả bàng như một nguồn dinh dưỡng quý giá ở một nơi chỉ có những gạo mọt, rau úa, cá mè ranh, đậu phụ chua... Những bài thuốc từ cây bàng không chỉ thể hiện trí thông minh, sự am hiểu về dược lý của những người cách mạng Việt Nam, mà còn thể hiện một chân lý, đó là nếu biết vận dụng vào từng điều kiện hoàn cảnh thì những việc khó cũng có thể giải quyết được. Đây là một bài học hết sức quý giá, không chỉ đối với những cán bộ Đảng viên trong đoàn tham quan hôm nay mà còn có giá trị với nhiều thế hệ người Việt Nam. 
 
 
Thuyết minh viên kể lại những câu chuyện
liên quan đến cây bàng tại Nhà tù Hoả Lò
 
 
Những sản phẩm đặc trưng từ cây bàng rất thu hút khách tham quan
 
Ghi lại Sổ cảm tưởng sau chuyến tham quan, Phó Bí thư Chi bộ - đồng chí Dương Kim Anh đã viết: “Các Đảng viên Chi bộ 2 - Học viện Phụ nữ Việt Nam nguyện phấn đấu, học tập, giảng dạy tốt, xứng đáng với sự hy sinh của lớp cha anh đi trước”.
Hoàng Cao Tiến - phòng Trưng bày Tuyên truyền
Ảnh: Vũ Thuý Hà
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...