Họp mặt truyền thống lần thứ 27 của Ban liên lạc trại giam Nhà Tiền

1304
March 23, 2017
Sáng ngày 20/3/2017, tại trụ sở Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã diễn ra buổi họp mặt truyền thống lần thứ 27 của Ban Liên lạc các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, giam tại trại giam Nhà Tiền - Hà Nội.
Đến dự buổi họp mặt có 24 bác, là trưởng, phó các phân ban của các quận, huyện thuộc Thành phố Hà Nội. Về phía Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, có đồng chí Đào Thị Huệ - Phó Trưởng ban tham dự. 
Trước khi bước vào nội dung chính, toàn thể các thành viên tham dự cuộc họp mặt đã dành phút mặc niệm để tưởng nhớ tới những đồng chí, đồng đội đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. 
 
 
Toàn thể thành viên dự họp mặc niệm tưởng nhớ các đồng chí
đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc
 
Trại giam Nhà Tiền (nay là trụ sở của Công ty in Tiến Bộ) được thực dân Pháp thiết lập để giam giữ tù binh chiến tranh, đó là: các chiến sỹ bộ đội chủ lực của ta, những đồng chí hoạt động trong Uỷ ban kháng chiến của các tỉnh, thành: Hà Nội, Hưng Yên, Hà Đông, Sơn Tây, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình; những trí thức yêu nước; anh em tự vệ…
Những năm 1947 - 1954, trại giam Nhà Tiền có số người bị giam giữ vào loại đông nhất Đông Dương. Tù binh bị giam trong khu nhà vòm 8 mái, có tổng diện tích hơn 800m2. Sau đó, vì số cán bộ, đảng viên, quần chúng kháng chiến bị bắt ngày càng nhiều nên thực dân Pháp phải xây thêm một số nhà cấp 4 ở xung quanh để làm nơi giam tù nhân. Đến năm 1956, khi khởi công xây dựng Nhà máy in Tiến Bộ, anh chị em công nhân đã tìm được 280 bộ hài cốt của tù nhân bị giặc Pháp giết hại và vùi xác ngay xuống trại giam Nhà Tiền, đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Mai Dịch.
Hiện nay, số lượng các bác còn tham gia sinh hoạt trong Ban Liên lạc là hơn 100 người  (Theo Báo cáo tại buổi họp mặt, năm 2016 tổng số có 163 người, được phân bố rải rác ở các quận, huyện thuộc TP Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Nam Định, Hải Phòng, nhưng cũng trong năm này đã có 24 người mất). Trong số đó, nhiều người hiện đang ốm nặng, phải nằm điều trị tại bệnh viện. 
Tuy đã ở vào tuổi “xưa nay hiếm”, gần như ai cũng mang trong mình những bệnh tật, nhưng các bác trong Ban Liên lạc vẫn tích cực hoạt động với tinh thần “còn một người vẫn hoạt động” như: tổ chức Lễ Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ nhân dịp ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 trại Đài Tưởng niệm - Trại giam Nhà Tiền (số 175, phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội) và ở nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội; phân công nhau đi thăm hỏi, động viên những người đau ốm; tổ chức họp mặt để cùng chia sẻ những khó khăn, buồn, vui trong cuộc sống đời thường; tiễn đưa nhau trong những giây phút cuối cho vẹn tình đồng chí… 
 
 
Bác An Đình Kiểu - Trưởng Ban liên lạc Trại giam Nhà Tiền
trình bày Báo cáo tổng kết trong buổi họp mặt truyền thống
 
 
Đồng chí Đào Thị Huệ - Phó Trưởng ban phát biểu ý kiến tại buổi họp mặt
 
Buổi họp mặt truyền thống tuy chỉ diễn ra trong một buổi sáng nhưng điều đọng lại trong mỗi người tham dự, cũng như những cán bộ, viên chức của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, đó chính là những tình cảm thiêng liêng giữa những người đồng chí, đồng đội; là thông điệp “Sống trong tù kiên trung bất khuất. Về đời thường tình nghĩa, thủy chung” mà các bác đã, đang truyền lại cho những thế hệ đi sau. 
 
                                                                                                           Nguyễn Thị Chiên - Phòng HCTH
                        Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn - Phòng TBTT  
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...