Đến với cái nôi của cách mạng Việt Nam

1416
April 20, 2017
Vân Điềm là một thôn thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, nơi giàu truyền thống yêu nước, cách mạng gắn với ngành nghề truyền thống chủ yếu là nghề nông nghiệp. Hướng tới kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2017), Trưởng thôn Vân Điềm cùng đại diện một số gia đình văn hóa, hộ sản xuất giỏi và các đoàn thể trong thôn tổ chức tham quan tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Đây cũng là hoạt động hướng về cội nguồn, tri ân các anh hùng liệt sỹ, một đạo lý tốt đẹp với mỗi người dân Việt Nam.
Nhân dân thôn Vân Điềm gắn bó mật thiết với nông nghiệp. Những người nông dân chân lấm tay bùn, quanh năm chỉ biết đến đồng ruộng và chăn nuôi. Hôm nay, được đến thăm Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là niềm tự hào đối với họ. Sau khi được hướng dẫn viên thuyết minh, hầu hết các thành viên trong đoàn đều bày tỏ niềm xúc động, cảm phục trước những hy sinh cao cả của các chiến sĩ yêu nước, cách mạng tại Nhà tù Hỏa Lò. 
 
Các thành viên trong đoàn chăm chú nghe thuyết minh giới thiệu về hai cánh cửa chính Nhà tù Hỏa Lò.
Đây là một trong những hiện vật gốc có ý nghĩa của Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Nhiều người đã xúc động khi nghe những câu chuyện về chiếc máy chém của Nhà tù Hỏa Lò
 
 
Trầm lặng trước những hiện vật thực dân Pháp dùng tra tấn nữ tù nhân
 
 
Đoàn tham quan phòng trưng bày về phi công Mỹ tại Trại giam Hỏa Lò (1964 - 1973)
 
Kết thúc buổi tham quan, các thành viên trong đoàn bày tỏ niềm vui khi có dịp được hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống gian khổ của các chiến sĩ yêu nước, cách mạng bị giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò. Đồng chí Nguyễn Đình Tuyến, trưởng đoàn đã chia sẻ: “Tôi vừa được vinh dự bầu làm trưởng thôn Vân Điềm, xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Với tinh thần mong muốn nhân dân địa phương có dịp được tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử trên địa bàn Hà Nội. Chúng tôi đã chọn Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, cái nôi của cách mạng để tham quan. Tôi thực sự xúc động khi được hiểu hơn về sự đấu tranh kiên cường của các chiến sĩ cách mạng nơi đây. Chắc chắn sau buổi tham quan tôi sẽ tuyên truyền tới tất cả người dân trong thôn về giá trị sâu sắc của Di tích. Riêng bản thân tôi sẽ cố gắng hơn nữa để sống, cống hiến đưa thôn Vân Điềm ngày càng phát triển vững mạnh. Xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha ông ta đi trước”.
 
Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng Nghiên cứu Sưu tầm
Ảnh: Nguyễn Đức Hiếu
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...