Ngày tìm về ký ức

2117
April 24, 2017
Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò không chỉ là nơi minh chứng cho những sự kiện đã xảy ra trong phong trào đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc của nhiều thế hệ người Việt Nam yêu nước mà còn là một địa điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô, nơi giáo dục truyền thống cách mạng và khơi dậy tình yêu lịch sử, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.
Thực hiện công tác giáo dục, sinh hoạt chính trị năm 2017, hướng về kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2017, nhằm ôn lại những truyền thống cách mạng tự hào của thế hệ cha anh đi trước, ngày 23/4/2017, tập thể giảng viên cùng gần 200 sinh viên bộ môn Công trình Giao thông Công chính và Môi trường - trường Đại học Giao thông Vận tải đã tới tham quan, học tập tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
Đối với các giảng viên, sinh viên, chuyến tham quan là một trải nghiệm mang nhiều cung bậc cảm xúc. Xuyên suốt hành trình tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò bằng một sự khởi đầu hướng về nguồn cội, đoàn đã thực hiện nghi thức dâng hương tại Đài tưởng niệm. Trong không khí trang trọng và linh thiêng, mỗi giảng viên, sinh viên đã thầm hứa trước anh linh các anh hùng liệt sĩ nguyện hứa sẽ tiếp nối truyền thống cách mạng, không ngừng nâng cao hơn chất lượng giảng dạy, học tập, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 
 
 
Đoàn thực hiện nghi thức dâng hương tại Đài tưởng niệm
 
Theo dòng chảy lịch sử, dưới sự hướng dẫn, thuyết minh của cán bộ Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, đoàn đã lần lượt tham quan các trại giam nam, nữ tù chính trị tập thể, khu Ngục tối, Xà lim giam tù nhân bị kết tử hình... nơi ghi dấu những chứng tích về sự giam cầm, sinh hoạt thiếu thốn của tù chính trị. Mỗi hình ảnh, tài liệu, hiện vật trưng bày đều để lại cho từng cá nhân sự xúc động xen lẫn khâm phục, tự hào.
Một số hình ảnh của đoàn khi tham quan tại di tích:
 
 
 
 
 
Để bày tỏ lòng biết ơn đối với những đóng góp hy sinh của thế hệ đi trước, thay mặt đoàn, Tiến sĩ Hồ Anh Cương - Trưởng bộ môn Công trình Giao thông Công chính và Môi trường đã trao tặng một phần kinh phí vào Quỹ tri ân của đơn vị với mong muốn góp phần giúp đỡ các bác cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò có hoàn cảnh khó khăn.
 
 
 
 
 
Bạn Trần Ngọc Anh - Lớp trưởng lớp Công trình Giao thông Công chính khóa 54 đã đại diện cho gần 200 sinh viên xúc động chia sẻ suy nghĩ: Buổi tham quan ngày hôm nay đã giúp cá nhân em hiểu được một phần của lịch sử, về truyền thống kiên trung của các thế hệ chiến sĩ cách mạng. Điều này được  thể hiện qua các công trình kiến trúc, hiện vật, hình ảnh đang được lưu giữ tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Tất cả những gì được xem, được nghe đã cho em hiểu được về sức mạnh, ý chí, tinh thần dân tộc đã vượt qua tất cả mọi khó khăn, gian khổ và hy sinh để giành được độc lập như ngày hôm nay. Qua đây, cá nhân em tự nhận thấy vai trò và trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc hôm nay để xứng đáng với sự hy sinh của lớp người đi trước. 
Thay mặt cho tập thể giảng viên, Tiến sĩ Hồ Anh Cương - Trưởng bộ môn đã ghi lại trong sổ cảm tưởng: Chúng tôi vinh dự được bày tỏ lòng thành kính tới anh linh các anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh anh dũng tại Nhà tù Hỏa Lò để bảo vệ Tổ quốc và giải phóng dân tộc. Chúng tôi nguyện ra sức lao động, giảng dạy, học tập đền đáp công ơn của các thế hệ cha anh đi trước để đất nước Việt Nam luôn phát triển mạnh mẽ, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ tiền bối. 
 
 
 
Chương trình về nguồn, tìm hiểu về một phần lịch sử đấu tranh của dân tộc tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò của giảng viên, sinh viên bộ môn Công trình Giao thông Công chính và Môi trường - trường Đại học Giao thông Vận tải là hành trình ý nghĩa và thiết thực. Hy vọng, đây sẽ là một hoạt động ngày càng có sức lan tỏa tới nhiều trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm khơi dạy truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời quyết tâm thực hiện theo đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: 
Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.
 
Phạm Thị Hoàng My - Phòng Trưng bày Tuyên truyền
Ảnh: Dương Thanh Hùng
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...