Hoài niệm ngày trở về

2840
May 01, 2017
Hôm nay, Hà Nội như vắng vẻ và yên bình hơn vì phần lớn người dân sống tại Hà Nội tranh thủ dịp nghỉ lễ để đi du lịch hoặc trở về quê hương. Nhưng tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò khách tham quan đến rất đông, nhiều du khách quốc tế và Việt Nam đã cùng gia đình, bạn bè tới đây với mong muốn hiểu thêm về một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam và tinh thần đấu tranh kiên cường của các chiến sĩ từng bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò. 
Không khí trong di tích Nhà tù Hỏa Lò trở nên lắng đọng hơn khi được đón tiếp bác Nguyễn Đình Phương - Cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò cùng đại gia đình gồm: các con, cháu, chắt đến thăm quan và ôn lại những kỷ niệm xưa.
 
 
Gia đình bác Nguyễn Đình Phương thăm quan triển lãm
“Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò - Bạn hãy đến và trải nghiệm”
 
Cô Nguyễn Thị Thu con gái bác Nguyễn Đình Phương chia sẻ: “Bố cô năm nay 91 tuổi nhưng ông vẫn còn minh mẫn. Hàng ngày, cụ xách nước từ tầng 1 lên tầng 3 tưới cây. Mong ước từ lâu của ông là được trở lại Nhà tù Hỏa Lò - nơi đây trong quãng thời gian tuổi trẻ ông đã bị thực dân Pháp giam giữ vì tham gia các hoạt động yêu nước. Ngày hôm qua đến giờ khi chuẩn bị đến thăm di tích ông không ăn gì chỉ uống sữa và mong sớm đến giờ để trở lại Hỏa Lò. Hôm nay, thăm lại nơi này chắc về ông vui đến mấy ngày sau”. 
Bị tai biến đã 3 lần, những bước đi run run và tay chống gậy không còn vững. Nhưng bác vẫn mong muốn được lên tầng 2, nhà C tham quan phòng Ghi danh các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt và tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò.
 
 
Bác xúc động cùng các con và cháu xem bảng ghi danh có tên Nguyễn Đình Phương:
Quê quán: Hồng Hà, Đan Phượng, Hà Tây tại bảng ghi danh số 13, giai đoạn 1946-1954
 
Ở tuổi xưa nay hiếm, niềm vui của bác là thăm lại nơi mà trước kia đã từng bị giam cầm - nơi mà sự sống và cái chết chỉ cách nhau gang tấc. Quay lại nơi có nhiều ký ức bác mong muốn giáo dục con cháu hiểu được những hy sinh mất mát của thế hệ cha ông để gắng sức học tập, lao động xứng đáng với những đóng góp của thế hệ đi trước. 
Các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò ngày hôm nay, bác trẻ nhất cũng đã ngoài 80 tuổi, người cao tuổi nhất cũng đã ở tuổi bách niên. Hôm nay, Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò được đón gia đình bác Nguyễn Đình Phương gồm 4 thế hệ cùng con, cháu, chắt đến tham quan là một niềm vinh dự lớn. Nhiều khách tham quan khi biết bác là cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò đã thể hiện sự cảm phục đối với bác.
 
 
Du khách Quốc tế bày tỏ sự xúc động khi gặp bác Nguyễn Đình Phương
 
Trong sổ cảm tưởng bác Nguyễn Đình Phương chia sẻ: “Hôm nay, ngày 30/4/2017, tôi cùng các con, cháu nội, ngoại đi thăm di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Đã 64 năm kể từ ngày bị giam tại đây, tôi thấy đất nước đã có nhiều đổi mới. Tôi mong muốn các cháu nội, ngoại của tôi sau này lớn lên hiểu được những khó khăn, vất vả của chúng tôi trước đây. Để từ đó, các cháu biết phấn đấu học hành và rèn luyện trở thành công dân tốt, phục vụ đất nước. So với lớp chúng tôi ngày xưa, lớp trẻ bây giờ đã có cơ sở vật chất tốt hơn rất nhiều, nhưng các cháu cần hiểu về lịch sử, về sự hy sinh gian khổ của thế hệ đi trước”.
            Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng Nghiên cứu Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...