Buổi đầu làm thuyết minh viên

3965
June 20, 2017
Cứ mỗi độ hè về, nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình công nhân viên chức đều có chung tâm trạng: lo lắng khi không biết gửi con ở đâu trong suốt 2 tháng bọn trẻ được nghỉ hè. Nhưng giờ đây, “nỗi khổ” đó của các gia đình đã được giải tỏa. Ngay từ những ngày đầu tháng 6/2017, nhiều chương trình hoạt động hè, trại hè, các câu lạc bộ đã được các đơn vị, hội, nhóm cá nhân đứng ra tổ chức và đã có những hiệu quả khả quan.
 
 
Buổi họp đầu tiên của các thuyết minh viên nhí tại cơ quan
 
Nhóm “Thuyết minh viên nhí tại di tích Nhà tù Hỏa Lò” do các bà mẹ lập nên, đồng thời có sự phối hợp và tạo điều kiện của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò nhằm tạo một sân chơi bổ ích, rèn luyện những kỹ năng “mềm” cho các con.  Qua một số buổi học tập, trải nghiệm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, dưới sự hướng dẫn của cán bộ thuyết minh, bước đầu các con đã được trang bị những “kỹ năng” cơ bản của một thuyết minh viên: Đó là sự tự tin, là lòng mến khách, sự thân thiện và cởi mở; đó còn là cách làm việc nhóm; là cách viết một bài thuyết minh, cách học bài thuyết minh đó và quan trọng nhất là truyền tải được nội dung đó tới khách tham quan…
 
 
Chăm chú lắng nghe nội dung sa bàn
 
Ở buổi học thứ 2, nhiều con đã tự tin thuyết trình bài viết đã được chuẩn bị của mình. Tuy rằng trong bài còn nhiều ngôn từ rất “ngộ” nhưng trong đó là cả một sự nhận thức, hiểu biết, đánh giá của các con về những hiện vật, những nhân vật lịch sử… mà các con được nghe các cô giới thiệu, hướng dẫn, giải thích và được tận mắt nhìn thấy trên hệ thống trưng bày của di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
 
 
Liên tiếp đặt những “câu hỏi khó cho cô giáo”
 
Để giới thiệu về chế độ giam giữ hà khắc mà thực dân Pháp đã áp dụng tại Nhà tù Hỏa Lò, bạn Bảo Ngọc đến từ Trường THCS Tô Hoàng đã dẫn dắt câu chuyện như sau: “Xin chào! Xin tự giới thiệu mình tên là Bảo Ngọc! Rất vui khi các bạn tới xem phần thuyết minh của mình. Hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn một hành trình cực kì đáng sợ , đó chính là các sự tra tấn của thực dân Pháp đối với các chiến sĩ cách mạng nước ta thời chống Pháp”.
 
Thuyết minh viên Bảo Ngọc đang giới thiệu về chiếc máy chém
 
Hay bạn Thư An cũng có câu mở đầu cho bài thuyết minh của mình rất thú vị: “Chào các bạn, tôi là Thư An và hôm nay tôi rất hân hạnh được giới thiệu với các bạn hiện vật là một đoạn cống thoát nước đã chứa đựng câu chuyện lịch sử về 17 chiến sỹ cách mạng dũng cảm và mưu trí…”.
 
 
Thư An chăm chú ghi chép những nội dung liên quan đến cuộc vượt ngục 
bằng đường cống ngầm tháng 12/1951
 
Hai chị em Minh Châu, Minh Ngọc với chất giọng truyền cảm, lôi cuốn người nghe khi giới thiệu về trại giam nữ, về ngục tối Hỏa Lò.
 
 
Minh Châu, một giọng nữ truyền cảm
 
Các con đã tự tin hơn khi đứng trước đám đông để giới thiệu về mình; để có được bài thuyết minh hôm nay, các con đã phải suy nghĩ, lựa chọn từ ngữ để làm sao câu chuyện mình kể cho khách phải “thú vị, ly kỳ và hấp dẫn” như lời của con Minh Hiếu, đến từ Trường THCS Trâu Quỳ chia sẻ.
 
 
Thuyết minh viên Minh Hiếu đang trả lời câu hỏi của những vị khách khó tính
 
Dù đây mới chỉ là những buổi học đầu tiên nhưng chúng tôi đã nhận thấy được kết quả mang lại của cả khóa học sẽ rất khả quan. Chắc chắn, trong thời gian tiếp theo, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các chương trình giáo dục ngoại khóa, các buổi trải nghiệm thực tế phù hợp với các lứa tuổi để tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn nhỏ trong mỗi dịp hè về.
Nguyễn Thị Khánh Hồng - Phòng Giáo dục - Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...