Một biểu tượng hòa bình được làm từ xác máy bay Mỹ thứ 1.500

1861
June 27, 2016
Tháng 2/2016, gia đình cố Thượng tướng Đinh Đức Thiện đã trao tặng cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hoả Lò một kỷ vật của Thượng tướng để phục vụ cho công tác trưng bày của di tích, đó chính là lọ hoa được làm từ xác máy bay Mỹ thứ 1.500. 
Đây là vật kỷ niệm do Cục Vận tải tặng đồng chí Đinh Đức Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Do vậy mặt ngoài lọ hoa có khắc dòng chữ: “Xác máy bay Mỹ thứ 1.500 - Cục Vận tải kính tặng”. 
Đồng chí Đinh Đức Thiện tên thật là Phan Đình Dinh sinh năm 1913 tại Nam Định. Đồng chí từng bị thực dân Pháp bắt, giam tại nhà tù Nam Định, Hỏa Lò (1940 - 1943). Quá trình công tác sau khi ra tù, đồng chí được Đảng và Nhà nước tín nhiệm, giao giữ nhiều trọng trách như: Bộ trưởng Bộ Cơ khí Luyện kim, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng… Đồng chí có nhiều công lao đóng góp trong việc xây dựng ngành Vận tải Quân sự trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và xây dựng tuyến đường chi viện chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
 
 Đồng chí Đinh Đức Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần
(hàng đầu, thứ hai từ phải sang) thăm bệnh viện tại chiến trường Nam Bộ, tháng 3/1973
 
Với tác phong sâu sát và thực tế, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, trong những chuyến đi xuống các đơn vị bộ đội, đi đến các chiến trường để kiểm tra, đồng chí cũng luôn quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho bộ đội. Đồng chí thường trao đổi với Cục Quân y về các biện pháp phòng bệnh, nhất là phòng chống chất độc hóa học của Mỹ cho bộ đội. Đáp lại sự quan tâm của đồng chí, các cán bộ, chiến sỹ của Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần luôn cố gắng, khắc phục khó khăn ở chiến trường, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
 
 
 Đồng chí Đinh Đức Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần tiếp đoàn đại biểu đơn vị
  anh hùng và chiến sĩ thi đua các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng miền Nam ra thăm miền Bắc,
nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, tháng 12/1974
 
Năm 1966, máy bay Mỹ thứ 1.500 bị bắn rơi là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu chiến công của Quân và dân miền Bắc Việt Nam trong việc chiến đấu chống lại chiến tranh phá hoại do đế quốc Mỹ gây ra. Chiếc lọ hoa được làm từ xác máy bay Mỹ thứ 1.500 chính là vật kỷ niệm có ý nghĩa nhất để các cán bộ, chiến sỹ Cục Vận tải tặng người Thủ trưởng kính yêu của mình.
 
 \ 
Từ trái sang: Phó Tư lệnh Trần Văn Trà, đại diện Bộ Chính trị tại Mặt trận Lê Đức Thọ,
Tư lệnh Văn Tiến Dũng, Chính ủy Phạm Hùng, Phó Tư lệnh Đinh Đức Thiện
trong Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh (Lộc Ninh, tháng 4/1975)
 
Chiến tranh nay đã lùi xa nhưng lọ hoa chính là hiện vật chứa đựng một phần ký ức về thời kỳ lịch sử hào hùng chống đế quốc Mỹ xâm lược của dân tộc Việt Nam. Giá trị sâu sắc nhất là kỷ vật còn hàm chứa một thông điệp cao cả đó chính là thông điệp hòa bình của một đất nước đã phải gánh chịu quá nhiều đau thương, mất mát bởi chiến tranh.
Nguyễn Thị Sâm, phòng Nghiên cứu Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Người nhạc sỹ và bức ảnh năm xưa

Trưng bày chuyên đề “Hà Nội - Ngày trở về” đã được khai mạc vào ngày mùng 5/10/2018 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Trong nhiều bức ảnh lịch sử của ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954), khách tham quan rất...

Trường học chốn lao tù - Nơi tôi luyện ý chí người cộng sản quê hương Thanh Trì

Được mệnh danh là “Địa ngục trần gian giữa lòng Hà Nội” - Nhà lao Hỏa Lò, nơi cố Tổng Bí thư Đỗ Mười đã cùng các đồng đội của mình trải qua những tháng ngày tù ngục gian khổ. Nhưng cũng chính từ...

Cố Tổng bí thư Đỗ Mười với “Trường học cách mạng” Hỏa Lò

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp, trải qua những ngày tháng tột cùng khổ cực nơi “địa ngục trần gian Hỏa Lò”; những khó khăn, gian khổ trường kỳ chiến đấu giành độc lập cho dân tộc hay khi đảm nhận...