Về nguồn

2519
July 15, 2017
Sau bao năm xa cách thủ đô, hôm nay, bác Nguyễn Kim Biên mới có dịp đưa con, cháu, chắt thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò, nơi hơn 70 năm về trước thân phụ bác là Trần Văn Hương (Trần Đức Việt), quê xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình bị thực dân Pháp bắt, giam từ năm 1940 đến năm 1944 về tội làm “cách mạng”.
Bồi hồi, xúc động, bác Biên cùng gia đình đã dâng hương tại Đài tưởng niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và tham quan các phòng trưng bày. Bác đã kể nhiều câu chuyện về một thời kỳ đen tối của dân tộc dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, những tấm gương dũng cảm của các chiến sĩ yêu nước trước đòn roi, gông cùm của kẻ thù mà không hề run sợ.
 
 
Bác Nguyễn Kim Biên cùng gia đình dâng hương 
tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ
 
 Nói về thân phụ của mình, bác Biên kể tiếp: “sau khi được trả tự do, ông cụ tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng và công tác tại Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Năm 1959, ông  không may bị bệnh và mất tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Sau đó, vì hoàn cảnh gia đình, anh em tôi đã chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống đến bây giờ. Đây là lần đầu tiên tôi đưa đại gia đình gồm vợ, con, cháu, chắt về thăm lại quê hương Ninh Bình và thăm di tích Hỏa Lò để giáo dục về truyền thống yêu nước của dân tộc, để các con, cháu không quên nguồn gốc của mình”.
 
 
Tham quan di tích Hỏa Lò
 
 
Trên bảng vàng lưu danh số 4, có tên Trần Văn Hương (Trần Đức Việt),
quê quán Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình – Thời gian ở tù 1940 - 1944
 
 
 
Kết thúc chuyến tham quan, bác Nguyễn Kim Biên ghi sổ cảm tưởng: “Hôm nay, chúng con Nguyễn Kim Biên, Trần Thị Thanh Mai, cháu gái Nguyễn Thị Thanh Phương cùng các chắt Nguyễn Gia Bảo, Huỳnh Thiên Phước, Huỳnh Thiên Phú về dâng hương tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Các con, cháu, chắt vô cùng thương nhớ và biết ơn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho chúng con có ngày hôm nay. Đồng thời nhắc nhở các thế hệ ngày nay và mai sau lòng tự hào dân tộc, sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của cha ông”.
Bài và ảnh Nguyễn Anh Tuấn - Phòng Giáo dục, Truyền thông
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...