Những nhân vật chính trong bộ phim “Tết Việt Nam hòa giải” (phần 1)

2315
August 29, 2017
Phần 1
 
…Trong tư thế đó, bức ảnh viên phi công Mỹ bị bắt đầu tiên, ngày 05/8/1964 tại Hòn Gai, Quảng Ninh đã nhanh chóng được truyền đi khắp thế giới…
Với mong muốn tạo sức ép để Chính phủ Hoa Kỳ mau chóng bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam, năm 1992, đạo diễn người Mỹ Punman cùng ekip làm phim đã xây dựng kịch bản bộ phim “Tết Việt Nam hòa giải”. Nhưng có nhiều nguyên nhân khiến công việc trục trặc, mà trong đó có lý do quan trọng là vấn đề tài chính, nên tới năm 1993, bộ phim mới được thực hiện.
Bộ phim lấy bối cảnh quay chính là Trại tạm giam tù binh phi công Mỹ ở Hỏa Lò, Hà Nội trong những năm chiến tranh phá hoại của quân đội Mỹ (1964 - 1973). Nội dung phim xoay quanh những câu chuyện về cuộc sống của những phi công Mỹ khi họ nhảy dù bị bắt và đưa về  tạm giam tại đây. Những nhân vật chính trong bộ phim đó cũng chính là những cựu tù binh phi công Mỹ năm xưa: Trung úy phi công Everett Alvarez, viên phi công Mỹ bị bắt đầu tiên vào ngày 05/8/1964 tại Hòn Gai, Quảng Ninh; Đó còn là Thoressnecs, Thượng nghị sĩ Tiểu bang Washington, Thiếu tá từng bị giam ở Hỏa Lò; và Ben Purcen vốn là Trung tá cũng có thâm niên ở Hỏa Lò trong ba năm, ông còn là một nhân vật có thế lực trong giới kinh doanh Mỹ, nên khi đoàn làm phim dừng chân ở Bangkok, Thái Lan, Ben Purcen đã được Thái tử Thái Lan mời cơm thân mật; Cùng đi với đoàn làm phim còn có cô con gái của Ben Purcen, cô làm ở một hãng truyền hình tư nhân của Mỹ và một số  thành viên khác.
Mỗi nhân vật trong đoàn làm phim đều có một câu chuyện thú vị và đó cũng là những nội dung được đưa vào kịch bản của bộ phim “Tết Việt Nam hòa giải”.
 
E. Alvarez trên tàu sân bay năm 1964, trước khi bị bắn rơi tại Hòn Gai, Quảng Ninh
 
Trung úy Everett Alvarez, phi công lái máy bay A4C (còn được mệnh danh là “Chim ưng nhà trời”), xuất phát từ tàu sân bay Constellation, nhận lệnh bắn phá căn cứ Hải quân Việt Nam tại Bãi Cháy, thị xã Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh. Sau khi cất cánh được mấy phút, Alvarez đã có cảm giác nhột ở bụng và phát hiện quanh mình nhằng nhịt những vệt lửa của súng phòng không Việt Nam. Chàng trai 26 tuổi, mới cưới vợ được 6 tháng hoảng hốt tìm đến công tắc bung dù. Trong tích tắc Everett Alvarez bật ra khỏi chiếc “Chim ưng nhà trời” đang cháy bùng bùng như một bó đuốc và rơi xuống biển. Khi vừa ngoi lên khỏi mặt nước, Everett Alvarez đã thấy trước mặt một tốp thuyền đánh cá với những người tay cầm súng vây chặt.
Người đầu tiên dùng tiếng Anh để hỏi chuyện Alvarez là một người đàn ông đã đứng tuổi có nước da nâu. Ở ông toát lên vẻ lịch lãm mà sau này Everett Alvarez mới biết đó là Thủ tướng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Phạm Văn Đồng, thời điểm ấy Thủ tướng đang đi công tác tại các tỉnh Đông Bắc. Còn người chụp bức ảnh mà Alvarez không biết được chính là nhà nhiếp ảnh Công Vượng, một phóng viên của vùng mỏ. Nhà nhiếp ảnh Công Vượng cho hay, thấy anh lăm lăm cái máy ảnh, mới đầu Alvarez cũng “nhâng nháo” lắm. Nhưng thấy anh trừng mắt lên thì viên phi công đã cụp mắt, cúi đầu xuống. Trong tư thế đó, bức ảnh viên phi công Mỹ bị bắt đầu tiên ngày 05/8/1964 đã được truyền đi khắp thế giới. 
 
Phi công E. Alvarez khi bị bắt tại Hòn Gai, Quảng Ninh, ngày 05/8/1964
(Ảnh: Công Vượng)
 
Hồi còn ở Trại giam Hỏa Lò, mỗi  dịp Noel hay Tết cổ truyền Việt Nam, đôi lúc Everett Alvarez và những phi công khác cũng được ngồi xe đi dạo phố. Trong con mắt của ông ta thì “Người Hà Nội lúc ấy hơi bé, đàn bà mặc quần đen, đàn ông mặc áo bốn túi, đóng kín cổ. Nhưng bây giờ không thấy nữa...”
Nguyễn Thị Khánh Hồng - Tổng hợp và biên soạn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...