Trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”

2471
November 26, 2017
“Tìm lại ký ức” - Trưng bày chuyên đề của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ khai mạc vào ngày 29/11/2017 nhân kỷ niệm 45 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”. Với hơn 250 hình ảnh, tài liệu, hiện vật được giới thiệu tới công chúng đã giúp người xem tìm lại những ký ức của một thời đạn bom đầy bi thương nhưng hào hùng của quân và dân Hà Nội, Hải Phòng; hình ảnh những phi công Mỹ ném bom, bị bắt giam tại Trại giam Hỏa Lò; những cuộc trở về từ hai phía và họ đã quay trở lại, nắm tay nhau, cùng nhau xây đắp tương lai.
“Tìm lại ký ức” - Những hình ảnh đầu tiên dẫn dắt người xem quay trở lại với không gian  hai thành phố Hà Nội, Hải Phòng những năm 1972 với “Đất rung, ngói tan, gạch nát”; hình ảnh người dân đi sơ tán, trẻ em tới trường ngoài cặp sách còn có mũ rơm, cáng cứu thương; những hầm trú ấn cá nhân…hình ảnh quân và dân hai thanh phố kiên cường chiến đấu, bắn cháy nhiều máy bay Mỹ và khi dứt tiếng bom, cuộc sống của người dân trở lại bình thường.
 
 
 
 
 
 
 
Một vài hình ảnh người dân Hà Nội, Hải Phòng năm 1972
 
“Tìm lại ký ức” - Còn là những câu chuyện kể về phi công Mỹ tại Trại giam Hỏa Lò: Trung úy Hải quân Everett Alvarez Jr. phi công đầu tiên bị bắn rơi ở miền Bắc Việt Nam và có thời gian giam giữ lâu nhất tại “Hilton - Hà Nội”; Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber, Hạ sỹ Robert P. Chenoweth, Trung tá Thủy quân lục chiến Edison W. Miller,Thiếu tá Hải quân John Sidney McCain, Đại úy Không quân Douglas Brian (Pete) Peterson…họ đã có cuộc sống, sinh hoạt trong trại giam như thế nào? Họ đã có những phút giây, những khoảng lặng để suy nghĩ lại về cuộc chiến phi nghĩa mà họ đã tham gia.
“Tìm lại ký ức” - Đó là hình ảnh những gương mặt vui mừng, những giọt nước mắt hạnh phúc, những cái ôm trong vòng tay người thân của những người trở về từ hai chiến tuyến, họ đã trở về như thế nào, những câu chuyện cảm động về tình người, tình yêu đôi lứa, tình mẫu tử thiêng liêng, tình đồng đội thắm thiết…
“ Tìm lại ký ức” -  Giới thiệu những hoạt động tích cực của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm, trao trả hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh; rà phá bom mìn còn sót lại; làm sạch môi trường ở những nơi nhiễm chất độc điôxin; những cuộc trở về của các tổ chức và cá nhân nguyên là cựu binh phi công Mỹ, họ tới Việt Nam với mong muốn hàn gắn vết thương do chiến tranh để lại.
 
 
 
 
 
 
 
Hình ảnh tại trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức”
 
Tại khai mạc trưng  bày “Tìm lại ký ức”, người xem còn được gặp các nhân chứng lịch sử mà một thời họ là đối thủ của nhau: Hạ sỹ Lục quân Mỹ Robert P. Chenoweth, người đã có thời gian dài  sống tại “Khách sạn Hilton - Hà Nội”; ông Thomas Eugene Wilber, con trai Trung tá Hải quân Walter Eugene Wilber (cựu phi công Mỹ bị giam tại Trại giam Hỏa Lò); Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân, phi công Nguyễn Đức Soát; phi công Trần Việt...ngoài ra còn có phóng viên ảnh chiến trường Chu Chí Thành và những người làm công tác “đặc biệt”: quản lý, chăm sóc, bảo vệ phi công Mỹ thuộc đoàn 875 , Tổng cục chính trị - Quân đội nhân dân Việt Nam từ năm 1964 -1973.
“Tìm lại ký ức” - Một thời đạn bom - Một thời hòa bình - Một khoảng lặng bên trong Hà Nội - Hilton.
               Bài và ảnh Nguyễn Anh Tuấn - Phòng Nghiên cứu, Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...