Kỷ vật thiêng liêng của một cựu binh Mỹ

1649
December 09, 2017
Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng, là niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam. Nền cờ đỏ tượng trưng cho nhiệt huyết cách mạng, biểu tượng cho sự chiến đấu và chiến thắng. Màu vàng của ngôi sao tượng trưng cho linh hồn dân tộc, năm cánh sao vàng tượng trưng cho các tầng lớp nhân dân cùng đoàn kết trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
 
Trong  số 20 kỷ vật mà Ông Robert P. Chenoweth - Hạ sỹ lục quân, cựu phi công Mỹ trao tặng cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tại lễ khai mạc trưng bày “Tìm lại ký ức”, thì Lá cờ đỏ sao vàng cùng câu chuyện kể liên quan đã để lại cho những người tham dự buổi lễ một ấn tượng khó phai.
Vậy tại sao một người lính Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam lại mong muốn có được Lá cờ Việt Nam? Đó là cả một câu chuyện hấp dẫn, được Robert P. Chenoweth chia sẻ khi trao tặng kỷ vật trên cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò.
 
 
Toàn cảnh Lễ ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam,
lập lại hòa bình ở Việt Nam, tháng 01/1973 
 
Niềm vui vô bờ đã đến với Robert P. Chenoweth và những phi công Mỹ đang sống  tại “Hilton Hà Nội” khi họ hay tin: Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiến hành trao trả những người đang bị hai bên giam giữ trong chiến tranh theo tinh thần của Hiệp định. Vậy là Robert P. Chenoweth cùng những đồng đội của ông sắp được trở về nhà, được gặp lại những người thân yêu sau nhiều năm xa cách.
Trước ngày trao trả, Chính phủ Việt Nam  đã chuẩn bị nhiều món quà để dành tặng các phi công. Phần nhiều phi công hồ hởi xin nhận những phần quà là: chiếc điếu cày, bức tranh phong cảnh Hà Nôi, chiếc quạt nan, chiếc nón bài thơ hay đôi dép cao su… Riêng Robert P. Chenoweth, khi được Lãnh đạo trại giam hỏi muốn nhận món quà nào làm kỷ niệm? Không chút đắn đo, Robert P. Chenoweth đã đề xuất: “Tôi có thể xin Lá cờ của Việt Nam được không?” và nguyện vọng ấy của Chenoweth đã được đáp ứng.
Trong câu chuyện của mình, Robert P.Chenoweth cho biết: “Đối với tôi, lá cờ trở thành biểu tượng đặc biệt về dân tộcViệt Nam. Nó giúp tôi nhớ về cuộc đấu tranh trường kì, bảo vệ độc lập của những con người Việt Nam kiên cường, bất khuất. Chính các bạn đã cho tôi thấy cái nhìn khác về cuộc chiến ở Việt Nam, để tôi biết đâu là lẽ phải”. 
 
 
Ông Robert P. Chenoweth tặng Lá cờ đỏ sao vàng cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò
tại khai mạc trưng bày “Tìm lại ký ức”
 
Gần 45 năm đã qua đi, Lá cờ đỏ sao vàng luôn được Robert P. Chenoweth giữ gìn cẩn thận, như lưu giữ một phần quá khứ không thể quên trong cuộc đời binh nghiệp. Nhưng như một cơ duyên, sau khi chắp nối và liên lạc được với Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, nhận được lời mời dự lễ khai mạc trưng bày “Tìm lại ký ức”, Robert P. Chenoweth đã quyết định trao tặng lá cờ cùng với 19 kỷ vật khác cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Vậy là sau hơn 4 thập kỷ có mặt trên đất Mỹ, hôm nay Lá cờ ấy lại trở về với nơi xuất phát ban đầu.
Giờ đây, tuy Lá cờ đã nhuốm màu thời gian, không còn giữ được màu đỏ tươi, nhưng với tất cả những người có mặt trong buổi lễ hôm đó, Lá cờ Việt Nam vẫn vẹn nguyên giá trị, vẫn thiêng liêng như chính những vần thơ của nhà cách mạng Nguyễn Hữu Tiến: 
Hỡi những ai máu đỏ da vàng 
Hãy chiến đấu với cờ thiêng Tổ quốc 
Nền cờ thắm máu đào vì đất nước 
Sao vàng tươi da của giống nòi 
Đứng lên mau hồn nước gọi ta rồi 
Hỡi Sĩ-công-nông-thương-binh 
Đoàn kết lại như sao vàng năm cánh.
 
Nguyễn Thị Chiên, phòng Hành chính tổng hợp
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...