Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò - Một năm nhìn lại (phần 2)

1371
January 01, 2018
Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đã và đang là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt là trong những ngày nghỉ, những dịp Lễ, Tết, lượng khách nội địa tăng lên đáng kể. Để có được kết quả trên, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã mạnh dạn đổi mới phương thức quản lý, nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn, đầu tư cho công tác đào tạo, huấn luyện kỹ năng phục vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động với phương châm: “Xây dựng hình ảnh đẹp về Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò trong mắt du khách”.
 
Công tác trưng bày thực sự đổi mới, nâng cao cả về chất lượng và hình thức. Nội dung trưng bày được du khách đánh giá cao,thỏa mãn được nhu cầu ngày càng cao của công chúng: 
 
 
Chuyên đề “Hoa trong bão” được tổ chức tại Côn Đảo nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
 
 
Một triển lãm được thực hiện tại khu vực bên ngoài di tích, tạo thêm không gian tham quan, cũng là thông điệp gửi tới du khách “Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò - Bạn hãy đến và trải nghiệm”. 
 
Trưng bày chuyên đề “Thép nơi ngục lửa” được khai mạc vào ngày 04/7/2017, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ với 250 hình ảnh và hiện vật trưng bày có nội dung phong phú đã để lại ấn tượng sâu sắc. 
 
 
Trưng bày chuyên đề “Tìm lại ký ức” là hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Tại lễ khai mạc những câu chuyện của chính các cựu phi công Mỹ đã mang tới nhiều cảm xúc cho mỗi du khách.
 
Công tác nghiên cứu, sưu tầm được đẩy mạnh và mở ra những hướng đi mới với các hoạt động như:
 
 
Sưu tầm hiện vật từ cá nhân và gia đình phi công Mỹ trao tặng
 
Phỏng vấn, ghi hình 20 cán bộ, chiến sỹ từng công tác tại các Trại giam phi công Mỹ:
 
 
Phỏng vấn ghi hình ông Quốc Hùng, nguyên Chính trị viên trại giam Phi công Mỹ
 
 
Sưu tầm và hoàn thiện 80 hồ sơ hiện vật liên quan đến các chiến sỹ cách mạng Hỏa Lò
 
Tọa đàm về công tác Quản lý phi công Mỹ trong các trại giam
 
 
Tọa đàm, Hỏa Lò - Nhà tù kiên cố nhất Đông Dương
 
 
Năm 2017, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã bố trí địa điểm và phục vụ chu đáo 20 buổi họp của
Ban Liên lạc Nhà tù Hỏa Lò và một số nhà tù khác
 
Tổ chức thành công Lễ đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội
cho cá nhân các đồng chí trong Ban Liên lạc Nhà tù Hỏa Lò
 
Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho du khách khi tham quan di tích được đặc biệt quan tâm; Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có 12 lần CBCNV đơn vị đã phát hiện được đồ của du khách bỏ quên và tìm cách trả lại cho du khách, trong đó có nhiều đồ vật có giá trị cùng tiền mặt và thẻ ngân hàng. Việc làm đó đã để lại trong du khách những ấn tượng đẹp về Di tích Nhà tù Hỏa Lò.
Đặc biệt, trong năm qua đơn vị đã cùng với Ban Liên lạc Nhà tù Hỏa Lò lập được Quỹ tri ân, dành thăm hỏi, chia sẻ tới những cựu tù chính trị  Hỏa Lò thường xuyên đau ốm, gia đình gặp nhiều khó khăn. 
 
 
Thăm hỏi ông Trần Ngọc Quang nhân ngày Quốc tế người cao tuổi
 
 
Thăm hỏi Bà Trần Thị Sửu nhân ngày Quốc tế người cao tuổi
 
Để đạt được những kết quả trên, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Xin cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội; cảm ơn các đơn vị, tổ chức đã đồng hành; cảm ơn các phóng viên, báo đài đã đến và đưa tin các sự kiện của đơn vị, cảm ơn đội ngũ hướng dẫn viên, khách tham quan trong và ngoài nước đã đến với Di tích Nhà tù Hỏa Lò trong năm 2017. 
 
Bài viết: Nguyễn Thị Khánh Hồng, Nguyễn Thị Thu Hiền
Ảnh: Dương Thanh Hùng, Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...