Rung chuông vàng tại “Trường học đặc biệt” ở Thủ đô

1491
March 23, 2018
Hướng tới hoạt động kỉ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018). Với mong muốn giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về tinh thần kiên trung, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng trong chiến đấu cũng như khi bị bắt, giam trong các nhà tù thực dân, đế quốc, từ đó khơi dậy lòng khâm phục, niềm tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ Tổ quốc. Từ ngày 20 đến ngày 22/3/2018, Trường PTTH Nguyễn Siêu đã phối hợp với Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức chương trình học ngoại khóa môn lịch sử và thi “Rung chuông vàng” cho hơn 160 em học sinh khối 10.  
 
 
Dâng hương tại Đài tưởng niệm, ngày 20/3/2018
 
Đây là năm thứ hai, Tổ Lịch sử của nhà trường đã phối hợp với Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức chương trình học tập ngoại khóa môn lịch sử theo hình thức này. Trong mỗi buổi học, học sinh được nghe giới thiệu về những nội dung: quá trình xây dựng, sử dụng Nhà tù Hỏa Lò của thực dân Pháp (1896 - 1954) và thời kỳ Chính phủ Việt Nam sử dụng để tạm giam phi công Mỹ bị bắt khi tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc (1964 - 1973); hiểu được chế độ giam giữ hà khắc của thực dân Pháp; tinh thần kiên trung, bất khuất, “chất thép” của các thế hệ chiến sĩ cách mạng khi bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò và chính sách nhân đạo của chính phủ Việt Nam đối với phi công Mỹ.
 
 
Chăm chú ghi lại những thông tin về cánh cổng chính Nhà tù Hỏa Lò
của học sinh lớp 10D và 10E, ngày 20/3/2018
 
 
Ghi lại những thông tin về vượt ngục bằng cửa cống ngầm
của học sinh lớp 10A và 10B,  ngày 21/3/2018
 
Để học sinh đạt được hiệu quả trong buổi học tập ngoại khóa, Ban Tổ chức không cho trước câu hỏi và đáp án, các em phải chủ động tìm hiểu về di tích Nhà tù Hỏa Lò trên các phương tiện truyền thông. Trong quá trình tham quan di tích, các em phải tập trung quan sát, lắng nghe, ghi chép những thông tin do thuyết minh viên cung cấp để tham gia  phần thi “Rung chuông vàng”. 
 
 
Tham gia đấu loại trực tiếp để giành vòng nguyệt quế, ngày 20/3/2018
 
 
Hào hứng với phần thi của các bạn lớp 10C và 10S, ngày 22/3/2013
 
Trong hai ngày thi đầu tiên, các em học sinh đã xuất sắc vượt qua 25 câu hỏi và cùng nhau tranh vòng nguyệt quế ở phần thi đấu loại trực tiếp. Bạn Nguyễn Minh Khuê, học sinh lớp 10E, giành vòng nguyệt quế trong buổi thi ngày 20/3/2017 chia sẻ: “Em rất vui khi được tham gia buổi học ngoại khóa hôm nay, em thích nhất là phần thi “Rung chuông vàng”, đã mang đến cho em nhiều thông tin lịch sử bổ ích, giúp em cảm thấy môn lịch sử rất thú vị. Đây là một kỷ niệm đẹp trong năm học này của em và em tự hào khi là một người Việt Nam”.
 
 
Niềm vui của các bạn lớp 10B, khi bạn Nguyễn Minh Anh
đạt vòng nguyệt quế, ngày 21/3/2018
 
 
Đại điện Ban Quản lý Di tích và Nhà trường trao quà lưu niệm cho 
các em học sinh đạt giải, ngày 21/3/2018
 
 
Bạn Ngô Minh Khang, lớp 10S, xuất sắc giành vòng nguyệt quế, ngày 22/3/2018 
 
Cô Nguyễn Thị Phương Giang, Tổ trưởng tổ sử của nhà trường chia sẻ sau hai năm đồng hành cùng chương trình: “Đây là một hình thức tiếp cận mới cho việc học lịch sử, các em học sinh rất hào hứng với chương trình, có thái độ tích cực, tự tìm hiểu để có được những kiến thức về lịch sử nói chung và Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Đặc biệt giúp các em phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác nhóm, năng lực sử dụng thiết bị thông minh, công nghệ thông tin và truyền thông. Tổ sử chúng tôi đã đề xuất với nhà trường sẽ tổ chức hình thức học ngoại khóa này cho các em học sinh khối 10 vào các năm tiếp theo”.
Lại Thị Minh Thu, Phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Đức Trung
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...