Về nguồn

1596
April 06, 2018
Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày trao trả tù binh giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ theo tinh thần Hiệp định Paris (tháng 3/1973 - tháng 3/2018), Ban Liên lạc cựu tù binh Phú Quốc tại Hà Nội đã tổ chức đoàn chiến sỹ về thăm lại Trại giam tù binh Phú Quốc và viếng các nghĩa trang liệt sỹ tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
 
Sáng ngày 04/04/2018, dưới cái nắng đầu hè, hơn 30 cựu tù binh Phú Quốc đã có mặt rất sớm tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, tổ chức dâng hương, chuẩn bị cho chuyến hành trình về lại chiến trường xưa: Trại giam tù binh Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
 
 
Các thành viên Ban Liên lạc cựu tù binh Phú Quốc thảo luận trước chuyến đi
 
Trại giam tù binh Phú Quốc là một trong số những trại giam lớn được thực dân Pháp thiết lập và tiếp tục được đế quốc Mỹ sử dụng để giam giữ các chiến sỹ  cách mạng Việt Nam. Tại đây, các chiến sỹ đã phải trải qua chế độ giam cầm khắc nghiệt; chịu đựng những hình thức tra tấn dã man, tàn khốc của kẻ thù như: bị đóng đinh vào tay, chân, đầu; bị dây kẽm cháy đỏ đâm vào bắp chân;  bị đục răng hoặc đổ than đang cháy vào người; bị ném vào chảo nước sôi, thiêu sống hoặc chôn sống... Hiện nay, hàng vạn người con ưu tú của mọi miền Tổ quốc, bị bắt, giam và hy sinh vẫn đang yên nghỉ tại các nghĩa trang trên đảo Phú Quốc.
Chuyến thăm lại đảo Phú Quốc lần này, là dịp để các các cựu tù binh Phú Quốc ôn lại những năm tháng gian khổ nhưng đầy hào hùng trong cuộc đấu tranh trực diện với kẻ thù; được tự tay thắp những nén hương thơm cho đồng đội đã mãi mãi nằm lại nơi đảo xa vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.  
Như đã thành thông lệ, trước mỗi chuyến đi xa, các đoàn cựu tù chính trị Thành phố Hà Nội đều dành thời gian tới Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò dâng hương, báo cáo trước đồng đội về hành trình của chuyến đi. Điều đó thể hiện tình cảm trân trọng, thiêng liêng của những người đang sống dành cho những người đã khuất. Việc làm tuy nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, thắm tình đồng chí, đồng đội.
 
 
Ban Liên lạc cựu tù binh  Phú Quốc dâng hương tại Đài tưởng niệm các chiến sỹ
yêu nước, cách mạng hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò (1899 - 1954)
 
Được biết, trong thời gian 04 ngày lưu lại Phú Quốc, các thành viên trong đoàn sẽ đến viếng nghĩa trang liệt sỹ, thăm lại Di tích lịch sử Quốc gia Trại giam tù binh Phú Quốc và tham quan một số di tích trên đảo, nơi mà cách đây trên 45 năm, nhiều thành viên trong đoàn chỉ có một mong muốn cháy bỏng, nhanh chóng thoát khỏi nơi này để trở về quê hương, tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng và gặp lại người thân sau bao năm xa cách.
Đúng 8h30, chiếc xe lăn bánh đưa các thành viên của đoàn quân chiến thắng năm xưa ra sân bay Nội Bài để đến với Phú Quốc. Trên gương mặt mỗi người đều ánh lên niềm tự hào, niềm tin về sự phát triển của đảo ngọc Phú Quốc trong hiện tại và tương lai. Những dãy trại giam tù binh ngột ngạt năm xưa giờ đã là điểm đến tham quan, học tập, trải nghiệm thú vị và ý nghĩa cho nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến với hòn đảo xinh đẹp nơi cực Nam của Tổ quốc.
 
Nguyễn Thị Chiên - Phòng Hành chính tổng hợp
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...