Trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép”

1702
July 12, 2018
Trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” của Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã khép lại sau gần ba tháng giới thiệu tới công chúng.
Trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” là hoạt động chào mừng chuỗi các ngày lễ kỷ niệm trong tháng 4 và tháng 5/2018: 43 năm ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2018); 64 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2018); 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018).
 
 
Đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Bí thư Thành
ủy Thành phố Hà Nội tham quan trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép”
 
Sau gần 3 tháng giới thiệu tới công chúng, trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” đã thu hút được hơn 80 nghìn lượt du khách, trong đó có 60 đoàn khách trong nước, quốc tế đăng ký tham quan với số lượng lớn. Sự thành công của trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” được thể hiện ở nhiều phương diện.
 
 
 
 
Từ trên xuống: đoàn Văn phòng Quốc hội, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Công
an Thành phố Hà Nội tham quan trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép”
 
Về mặt nội dung, chuyên đề “Chân trần Chí thép” được giới chuyên môn và du khách đánh giá là một trong những trưng bày có nội dung sâu sắc, có tác dụng truyền tải, giáo dục cho thế hệ hôm nay về tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, quyết tâm vượt qua mọi gian khổ để giành độc lập cho dân tộc của các thế hệ cha anh đi trước. Với  hơn 250 hình ảnh, tư liệu cùng những câu chuyện liên quan được kể trong trưng bày đã gây xúc động mạnh mẽ cho người xem. 
Góp phần vào thành công của chuyên đề, còn là sự đổi mới trong ý tưởng thiết kế mỹ thuật. Với điểm nhấn là tổ hợp giới thiệu về những hình ảnh thân quen trong những năm kháng chiến trường kỳ của dân tộc như: đoàn xe đạp thồ lương thực phục vụ cho Chiến dịch Điện Biên Phủ; một lán trại trên đường mòn Hồ Chí Minh với ba lô, cây súng của của người lính; những hòm đạn trên đường vận chuyển, chi viện cho chiến trường miền Nam cùng những nhánh lan rừng đã tạo ra cảnh tượng chân thật và nên thơ: “Đường ra trận mùa này đẹp lắm, Trường Sơn Đông nhớ Trường Sơn Tây”
 
 
 
 
Từ trên xuống: học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi, Thành phố Hà Nội; Chiến
sĩ đoàn 375 Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an tham quan tổ hợp trưng bày
 
Sự đổi mới trong Lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” cũng tạo nên ấn tượng sâu đậm trong lòng những người tham dự. Tại Lễ khai mạc, đã diễn ra chương trình tiếp nhận hiện vật từ nhân chứng là các chiến sỹ cách mạng từng bị thực dân Pháp bắt, giam tại các nhà tù thực dân. Cùng với đó là việc ký biên bản ghi nhớ giữa Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò với Bộ Tư lệnh cảnh vệ về việc đưa cán bộ, chiến sĩ tới tham quan học tập tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò và trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép”.
 
 
 
 
Từ trên xuống: đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban Quản lý Di tích
Nhà tù Hỏa Lò tiếp nhận hiện vật từ Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương và Nguyễn Đức Minh
 
 
 Đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò và
Đại tá Đoàn Quang Hòa, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an ký biên bản ghi nhớ
đưa cán bộ, chiến sĩ tới tham quan học tập tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò và
trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép”.
 
 
Trưng bày Lưu động chuyên đề “Chân trần Chí thép” tại Đoàn 275
Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
 
Để góp phần đưa trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” đến gần hơn với các công chúng, được sự đồng ý của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trưng bày lưu động chuyên đề “Chân trần Chí thép”  tại Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày 19/5/2018 đến ngày 27/5/2018.
Việc làm này đã góp phần tích cực trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng để mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu sắc những năm chiến tranh gian khổ, ác liệt; về ý chí, lòng quả cảm của các thế hệ cha anh, từ đó ra sức phấn đấu làm việc, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam  xã hội chủ nghĩa.
Yếu tố không kém phần quan trọng để mang lại thành công cho trưng bày chuyên đề “Chân trần chi thép” đó là công tác truyền thông, giới thiệu về chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đã có hơn 60 bài viết, phim tư liệu quảng bá về trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép” được thực hiện đã  giúp cho du khách ở khắp miền đất nước biết đến trưng bày.
Tiếp nối thành công của trưng bày chuyên đề “Chân trần Chí thép”, ngày 20/7/2018, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ giới thiệu tới công chúng trưng bày chuyên đề mới với tên gọi “Lời tri ân”.
 
Bài và ảnh Nguyễn Anh Tuấn
                                                                         Phòng Nghiên cứu - Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...