Khai mạc trưng bày chuyên đề “Lời Tri ân”

1698
July 20, 2018
Hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), sáng  20/7/2018, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Lời Tri ân”.

Tới dự khai mạc trưng bày chuyên “Lời Tri ân” có Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - Lão thành cách mạng, Nguyên Thứ trưởng bộ Lao động Thương binh và xã hội, Trưởng ban đại diện Các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày Thành phố Hà Nội;  Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia; đồng chí Phạm Định Phong - Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của Trung ương và Hà Nội. Đặc biệt, trong lễ khai mạc còn có sự hiện diện của hơn 40 cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo, Sơn La, Phú Quốc; thân nhân của các nghĩa sỹ, liệt sỹ: sự kiện Hà Thành đầu độc, Tổ chức Việt Nam Quang phục Hội, Khởi nghĩa Yên Bái, Đặng Hồng Sơn, Phạm Hướng…


Các đại biểu tham dự khai mạc trưng bày chuyên đề “Lời Tri ân”
 
Buổi khai mạc được bắt đầu với nghi lễ dâng hương, dâng nến và dâng hoa tại Đài Tưởng niệm các chiến sỹ yêu nước, cách mạng hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò (1899 - 1954). Trong giai điệu da diết của bài hát “Bài ca không quên”, các đại biểu như lắng lại, xúc động và thành kính thắp nén hương thơm, dâng những ngọn nến, những đóa hoa tươi để tưởng nhớ, tri ân đến các anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương, chiến đấu, hy sinh, giành lại độc lập cho Tổ quốc.
 
Các đại biểu dâng hương, dâng nến và dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ
đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc
 
Ngay sau lễ dâng hương, đã diễn ra lễ tổng kết 1 năm hoạt động của “Quỹ Tri ân” các cựu tù chính trị Hỏa Lò có hoàn cảnh khó khăn do Ban Liên lạc các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò (1930 - 1954) và Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp thực hiện. Trong hơn một năm qua, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã trở thành cầu nối để vận động sự ủng hộ về vật chất, đóng góp của các tổ chức, các nhà hảo tâm tới “Quỹ tri ân”; phối hợp với Ban Liên lạc các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò (1930 - 1954) tổ chức  thăm hỏi và tặng quà tới 10 cựu tù chính trị có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp Lễ, Tết như: ngày Thương binh Liệt sỹ, ngày Quốc tế người cao tuổi 10/10, Tết Nguyên đán . Trong lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”, nhiều tổ chức và nhà hảo tâm lại tiếp tục gửi đến “Quỹ Tri ân” những phần quà với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình, làm vơi bớt những khó khăn của những người tù chính trị Hỏa Lò đã cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho đất nước.
 
Ông Nguyễn Tiến Hà - Trưởng Ban liên lạc các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày
tại Nhà lao Hỏa Lò (1930 - 1954) nhận quà tặng từ gia đình danh nhân Phó Đức Chính tới “Quỹ Tri ân”
 
Thân nhân gia đình của cựu tù chính trị Nguyễn Văn Vũ tặng quà vào
“Quỹ Tri ân”
 
 
Đại diện phụ huynh học sinh tham gia chương trình “Em học làm thuyết minh, năm 2018”
tặng quà vào “Quỹ Tri ân”
 
Đại diện gia đình cựu tù chính trị Nguyễn Thị Lắp tặng quà vào “Quỹ Tri ân”
 
Ông Thomas Eugene Wilber, con trai cựu phi công Mỹ Walter Eugene Wilber
tặng quà vào “Quỹ Tri ân”
 
Thay mặt Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, ông Trương Minh Tiến,  Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở đã phát biểu cảm ơn các đại biểu tham dự và tuyên bố khai mạc trưng bày chuyên để “Lời Tri ân”.
 
 Ông Trương Minh Tiến, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc
Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc trưng bày
 
Lễ cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Lời Tri ân”
 
Trưng bày chuyên đề lời  “Lời Tri ân” được chia làm 2 nội dung lớn “Trọn một lời thể” và “Lời Tri ân”. Với 250 hiện vật, tài liệu được sử dụng trong trưng bày sẽ giúp du khách hiểu hơn về những khắc nghiệt trong chốn “địa ngục trần gian”, sự hy sinh lớn lao của những người con yêu nước đã ngã xuống vì hai tiếng “hòa bình” cho đất nước. Hiểu để trân trọng và tự hào, để ý thức sâu sắc hơn: hòa bình, độc lập của dân tộc hôm nay phải đổi bằng tuổi xuân, xương máu của bao lớp cha anh đi trước. Để thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục nỗ lực và nhiệt huyết hơn trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh, như lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh và ước mơ của các anh hùng, liệt sỹ.
                                         Bài: Đào Thị Huệ
                                         Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...