Vẫn mãi lòng biết ơn

2098
July 23, 2018
Nằm trong các hoạt động tri ân, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), chiều  ngày 23/7/2018, đoàn cán bộ thuộc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thăng Long - Hà Nội đã đến dâng hương và tham quan trưng bày chuyên đề “Lời tri ân” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Trước khi tham quan trưng bày, đoàn cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thăng Long  - Hà Nội đã tổ chức dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các  chiến sỹ yêu nước, cách mạng hy sinh tại Nhà lao Hỏa Lò (1899 - 1954).
 
Sau lễ dâng hương, đoàn đã tham quan và nghe thuyết minh về trưng bày chuyên đề “Lời Tri ân”, được khai mạc vào sáng ngày 20/7/2018 tại khu vực sân Trại giam Nữ trong di tích. Những hình ảnh, tư liệu, hiện vật cùng những câu chuyện kể của cán bộ thuyết minh về trưng bày chuyên đề “Lời Tri ân” đã thực sự cuốn hút được các thành viên trong đoàn.
 
 
 
Chị Vũ Thiều Hoa - Phó phòng Hướng dẫn thuyết minh -  Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thăng Long - Hà Nội chia sẻ: “Với 2 chủ đề của trưng bày, tôi ấn tượng nhất với chủ đề 1 với tên gọi “Trọn một lời thề”. Chủ đề trưng bày này đã cho tôi cảm nhận sâu sắc về chế độ giam cầm hà khắc của nhà tù thực dân, đế quốc; những khó khăn, gian khổ mà các chiến sỹ yêu nước, cách mạng Việt Nam đã phải trải qua. Nhưng cũng chính trong khó khăn, gian khổ đó, những người con yêu nước vẫn “bền gan, vững chí” chiến đấu với quân thù, nhiều người đã hy sinh cả tính mạng để bảo vệ lý tưởng cách mạng. Tôi thực sự xúc động trước bức ảnh của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và bài thơ “Tạ từ” mà đồng chí đã viết gửi tặng mẹ trong những ngày cuối cùng trong xà lim án chém, trước khi bị xử tử”.
 
 
Anh Đinh Quang Trung - cán bộ phòng Quản lý bảo vệ cho biết: “Cả hai phần nội dung trưng bày chuyên đề “Lời Tri ân”như một câu chuyện có mở đầu và có kết thúc, nhưng kết thúc ở đây là một kết thúc có hậu. Thông qua gần 250 hình ảnh, hiện vật trưng bày và những câu chuyện kể liên quan, chúng tôi - những đoàn viên thanh niên của Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thăng Long  - Hà Nội càng cảm thấy biết ơn những hy sinh cao cả của thế hệ cha anh đi trước, những người đã để lại máu xương hay một phần thân thể,  thậm chí cả tính mạng của mình cho đất mẹ, vì nền độc lập, tự do củaTổ quốc”.
 
 
Sau chuyến tham quan, thay mặt đoàn cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thăng Long  - Hà Nội, chị Vũ Thu Thủy - Phó phòng Quản lý bảo vệ gửi lời cảm ơn vì sự đón tiếp nhiệt tình và chúc cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ngày càng có nhiều hoạt động chuyên môn, nhằm phát huy tối đa giá trị của di tích, để Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn là điểm đến hấp dẫn với đông đảo công chúng trong và ngoài nước.
 
Bài: Hoàng Thúy Hạnh - Phòng Giáo dục - Truyền thông.
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn - Phòng Nghiên cứu – Sưu tầm.
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...