Khép lại một mùa hè ý nghĩa

2629
July 29, 2018
Sau hai tháng học tập và rèn luyện, sáng ngày 29/7/2018, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, chương trình “Em học làm thuyết minh” năm 2018 đã khép lại bằng buổi Gala chung kết đầy cảm xúc và đáng nhớ.
Đây là năm thứ hai, chương trình “Em học làm thuyết minh”được triển khai và thực hiện. Từ những kết quả đã đạt được và tiếp thu những đóng góp của phụ huynh và học sinh sau lần đầu tiên tổ chức vào năm 2017, chương trình “Em học làm thuyết minh” năm 2018 đã được nghiên cứu, đổi mới các hình thức học, phương thức giảng dạy, các hoạt động ngoại khóa, cũng như đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo của học sinh để mang tới không khí sôi nổi, hào hứng trong từng buổi học.
Mới ngày nào, khi đón các bạn nhỏ đến với chương trình, những cô, cậu học trò với biết bao bỡ ngỡ, rụt rè, lạ lẫm. Qua hai tháng rèn luyện, các bạn đã trở nên tự tin, mạnh dạn khi giao tiếp và thuyết trình trước đông người. Thời gian đồng hành cùng các bạn nhỏ dưới mái nhà chung Di tích Nhà tù Hỏa Lò không quá dài nhưng cũng đủ để các cô, chú cán bộ, các anh chị tình nguyện viên và các bạn nhỏ thêm gắn bó. Và nỗ lực của những ngày tháng rèn luyện đó, chính là thành quả được thể hiện trong buổi Gala chung kết. 
Mở đầu chương trình Gala là phần thi biểu diễn kịch do ba nhóm thí sinh thể hiện. Mỗi nhóm đã mang tới cuộc thi một màu sắc riêng biệt. Thông qua các vở kịch, các bạn nhỏ được thể hiện tài năng, sự linh hoạt, khéo léo của mình bởi cách dẫn chuyện, lời thoại, khả năng diễn xuất. Câu chuyện về những tháng ngày bị giam trong xà lim tử hình của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, về chế độ sinh hoạt thiếu thốn trong nhà tù, về “Cây Bàng tình nghĩa” đã cứu sống biết bao tù nhân được tái hiện lại trên sân khấu một cách sáng tạo, gây xúc động.
 
 
Vở kịch "Sóng ngầm" của nhóm Number one 
 
 
Vở kịch "Người con của cách mạng" của nhóm Zero two 
 
 
 Vở kịch "Bàng ơi!" của nhóm Three T
 
Không khí của buổi chung kết thực sự trở nên gay cấn hơn khi 12 thí sinh bước vào phần thi xử lý tình huống. Trước đó, vào ngày thứ Bảy (28/7/2018), các thí sinh đã tham gia phần thi thuyết minh theo những chủ đề giới thiệu về nội dung trưng bày tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Sau khi nhận câu hỏi từ Ban Giám khảo, các thí sinh đã trả lời tự tin trước các tình huống được đặt ra. Sự thông minh trong cách dẫn dắt, khả năng biểu cảm tốt, linh hoạt khi xử lý tình huống của các bạn nhỏ trong phần thi này đã khiến khán giả ngạc nhiên vì đây là những cô bé, cậu bé chỉ từ 8 đến 15 tuổi.  
 
 
Phần thi xử lý tình huống của bạn Nguyễn Ngọc Minh Anh
 
 
Phần thi xử lý tình huống của bạn Hồ Vũ Ngọc Anh  
 
Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho bạn Tạ Quang Minh, học sinh lớp 7A6 - trường THCS Cầu Giấy, giải Nhì cho bạn Hồ Vũ Ngọc Anh, học sinh lớp 4K - Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, giải Ba cho bạn Châu Gia Hân, học sinh lớp 5A - Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt và hai giải Khuyến khích cho bạn Phan Bảo Phương học sinh lớp 4C - Trường Tiểu học Thực nghiệm và bạn Hà Anh Thư, học sinh lớp 6A1 - Trường THCS Dịch Vọng Hậu. Các bạn đạt thành tích xuất sắc trong chương trình tiếp tục được Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, hướng dẫn, bồi dưỡng để trở thành những tình nguyện viên làm công tác thuyết minh tại di tích.
Gần rồi xa, gặp rồi tạm biệt, các cô, chú cán bộ và các bạn học sinh sau khi kết thúc chương trình đều mang trong mình những tâm trạng lưu luyến. Những ánh mắt như muốn níu kéo một chút thời gian còn lại, những tiếng nói thân thương bịn rịn như không muốn rời xa. Tất cả những xúc cảm ấy tuy khó nói thành lời nhưng đó là kỷ niệm khó quên, bởi nó được lưu giữ trong trái tim mỗi thành viên tham gia chương trình. 
 
 
Ban tổ chức trao giải quán quân cho bạn Tạ Quang Minh  
 
 
5 bạn thuyết minh đạt giải thưởng cao nhất của chương trình
 
 
Nhóm diễn vở kịch "Người con của cách mạng" đoạt giải Nhất 
 
 
 
 
 
 
Các thí sinh tham gia chương trình  
 
Khép lại những ngày hè sôi nổi, các bạn nhỏ lại trở về với gia đình và lớp học, chắc chắn những kiến thức thu lượm được sau chương trình “Em học làm thuyết minh”, sẽ giúp các bạn thêm tự tin, yêu lịch sử và đam mê với công việc trở thành thuyết minh viên. 
 
Bài: Phạm Thị Hoàng My - Phòng Hành chính - tổng hợp
Ảnh: Nguyễn Đức Trung - Phòng Giáo dục - truyền thông 

Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...