Tuổi trẻ Đại Từ với “trường học yêu nước, cách mạng” Hỏa Lò

2063
September 21, 2018
Sáng ngày 21/9/2018, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức đón tiếp 50 học viên Lớp Lí luận Chính trị K3, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đến tham quan, học tập. Như đã thành thông lệ, mỗi dịp ra Thủ đô Hà Nội, Học viên các lớp lý luận chính trị của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đều dành thời gian để đến với Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò như một hành trình không thể thiếu.
Các học viên lớp lý luận chính trị K3 là những Đoàn viên, thanh niên và Đảng viên ưu tú, tràn đầy sức trẻ và nhiệt huyết cống hiến của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; vinh dự và tự hào được sinh ra, lớn lên trên quê hương ATK kháng chiến, giờ đây có dịp được đến tham quan một trong những “trường học yêu nước, cách mạng” nổi tiếng của thế hệ cha anh tại Thủ đô Hà Nội, niềm tự hào xen lẫn ngạc nhiên và thán phục.
Trước khi đến tham quan Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, các học viên đã được học tập, tìm hiểu các nội dung liên quan đến Đảng Cộng sản Việt Nam như: Nội dung cơ bản của Điều lệ Đảng; Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Những nội dung lý luận dường như sáng tỏ và thấm nhuần hơn khi các thành viên được chứng kiến, trải nghiệm thực tế và thấu hiểu hơn cuộc sống của các chiến sỹ yêu nước cách mạng tại Nhà lao Hỏa Lò: Trước những đòn tra tấn dã man của thực dân Pháp, các chiến sỹ yêu nước, cách mạng vẫn bền tâm, vững chí, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự thắng lợi tất yếu của cuộc chiến đấu chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc. Niềm tin yêu đối với Đảng Cộng sản Việt Nam của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng đã lan tỏa đến các thành viên trong đoàn thông qua những câu chuyện kể đầy xúc động tại “địa ngục trần gian”, đồng thời cũng là “trường học yêu nước, cách mạng” Hỏa Lò.
Tại buổi lễ dâng hương, những người con ưu tú của quê hương Đại Từ, Thái Nguyên đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh cao cả của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng Việt Nam bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Trong tiếng nhạc Hồn tử sỹ, đoàn đã dành một phút tưởng niệm cho những người con của dân tộc đã ngã xuống vì màu cờ Đỏ của Tổ quốc, màu xanh của hòa bình quê hương.
 
 
Học viên Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị K3 dâng hương tại Đài tưởng niệm các chiến sỹ yêu nước, cách mạng hy sinh tại Nhà tù Hỏa Lò (1899 - 1954)
 
Sau nghi lễ dâng hương, đoàn đã đi tham quan các trại giam, xà lim nguyên gốc cùng hệ thống trưng bày thường xuyên tại Di tích. Đoàn cũng dành nhiều thời gian ở Khu trại giam nữ và xúc động khi được nghe thuyết minh về những chiến sỹ yêu nước, cách mạng bị hành hình ngay trước cổng Nhà tù Hỏa Lò. Đoàn cũng bày tỏ sự khâm phục trước  chính sách nhân đạo của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc đối xử với các tù binh phi công Mỹ.
Một số hình ảnh đoàn tham quan di tích:
 
Đoàn nghe thuyết minh về cuộc sống của nam tù nhân tại trại giam E
 
 
Đoàn nghe thuyết minh về hai cuộc vượt ngục của tù nhân tại Hỏa Lò
 
 
Tham quan hiện vật chiếc máy chém
 
 
Đoàn tham quan hai phòng trưng bày về cuộc sống của phi công Mỹ tại Nhà lao Hỏa Lò (1964-1973)
 
Chuyến tham quan, về nguồn tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa lò là dịp để các đồng chí Đảng viên, Đoàn viên và thanh niên ưu tú của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên thấm nhuần hơn nữa tinh thần yêu nước, truyền thống anh hùng cách mạng và nâng cao hơn nữa lòng tự hào dân tộc. Từ đó vun đắp thêm ý chí vượt qua mọi gian khổ, khó khăn, nêu cao tinh thần quyết tâm, cống hiến và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao của thế hệ trẻ Đại Từ nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam nói chung. 
 
Bài: Lã Bích Thủy - Phòng Giáo dục Truyền thông
Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn - Phòng Nghiên cứu Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...