Hành trình từ Trà Bồng (Quảng Ngãi) về với Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

1295
November 26, 2018
Vượt khoảng cách địa lý xa xôi, trong cuộc hành trình về với thủ đô yêu dấu, điểm dừng chân đầu tiên của đoàn Đoàn Cựu chiến binh huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) là Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò - nơi trước đây thực dân Pháp sử dụng để giam giữ và đày ải hàng ngàn chiến sĩ yêu nước cách mạng Việt Nam. 
Lần đầu những người con của mảnh đất anh hùng Trà Bồng về với Di tích Lịch sử Hỏa Lò. Đoàn đã được nghe những câu chuyện phía sau bức tường đá về cuộc sống sinh hoạt đọa đày, chế độ giam cầm hà khắc, những trận đòn tra tấn thấu xương của thực dân Pháp đối với những người chiến sĩ yêu nước cách mạng bị giam giữ tại nơi đây. Nhưng mặc những đau đớn về thể xác, mặc những đọa đày về tinh thần, những người cộng sản vẫn một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, “biến nhà tù thành trường học” nơi rèn luyện ý chí chiến đấu. Các thành viên trong đoàn đã vô cùng xúc động, khâm phục trước ý chí kiên trung, anh hùng bất khuất vì Đảng, vì dân tộc, vì nhân dân không sợ hy sinh, gian khổ của các chiến sĩ cách mạng bị bắt tại nơi đây. 
 
 
Đoàn tham quan khu vực trại giam E
 
 
Đoàn nghe thuyết minh về hiện vật cây Bàng
 
Tham quan hiện vật cửa cống ngầm gắn với sự kiện vượt ngục của 16 tù chính trị tại khu xà lim tử hình, ngày 24/12/1951
 
 
Đoàn tham quan hiện vật chiếc máy chém
 
Tiếp tục chuyến tham quan, các thành viên trong đoàn đã được sống lại không khí hào hùng của ngày giải phóng Thủ đô 64 năm về trước qua phần thuyết minh trưng bày chuyên đề “Hà Nội - ngày trở về”.
 
 
Đoàn tham quan tổ hợp chính của trưng bày
 
Đoàn tham quan phần nội dung thứ hai “Hà Nội - Ngày trở về”
 
Kết thúc chuyến tham quan, đoàn tạm chia tay với Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò để tiếp tục cuộc hành trình . Tại nơi đây, các thành viên trong đoàn đã được sống lại một thời thanh xuân đầy nhiệt huyết của mình, đồng thời hiểu hơn về nơi được gọi là “Địa ngục trần gian giữa lòng Hà Nội”.
 
Bài: Mai Thị Huyền, phòng Giáo dục - Truyền thông
Ảnh: Dương Thanh Hùng, phòng Nghiên cứu - Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...