Thêm yêu hơn những giờ học lịch sử

1826
September 26, 2016
Theo phương châm: “Học đi đôi với hành”, ngày 24/9/2016, thầy và trò trường THCS Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội đã có buổi dâng hương và học tập ngoại khóa tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.
 
Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò nhiều năm trở lại đây đã trở thành sự lựa chọn không thể thiếu của Ban Giám hiệu Trường THCS Phú Diễn cho những buổi sinh hoạt ngoại khóa của học sinh khối 6. 
Những buổi tham quan ngay từ đầu năm học như thế này rất ý nghĩa đối với cả thầy, cô và đặc biệt là các bạn học sinh. Mỗi chuyến tham quan cũng là dịp để cô trò cùng ôn lại quá khứ hào hùng, nhắc nhở mỗi người về truyền thống: “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Trong không khí trang nghiêm tại Đài tưởng niệm - Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, các thầy cô giáo và gần 400 học sinh khối 6 đã thành kính dâng lên những nén hương thơm và dành phút mặc niệm, tưởng nhớ tới các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước. 
 
 
Cô Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng - Đại diện Trường THCS Phú Diễn
dâng hương tại Đài tưởng niệm
 
Những thanh âm của bản nhạc “Hồn tử sĩ” trong phút mặc niệm như khơi dậy trong thầy và trò nhà trường sự biết ơn, niềm tự hào dân tộc và một tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc. Mỗi học sinh như được tiếp thêm động lực, sự quyết tâm, cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện đạo đức.
Sau nghi thức dâng hương, dưới sự hướng dẫn của các cán bộ thuyết minh thuộc Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, giáo viên và học sinh Trường THCS Phú Diễn đã dành thời gian tham quan, tìm hiểu, học tập về một phần lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.
Nắm rõ được yêu cầu của chuyến tham quan: giúp các em học sinh có được những thông tin làm cơ sở viết bài thu hoạch sau buổi học tập thực tế, thuyết minh viên của di tích đã hỗ trợ để buổi “học lịch sử” được sôi nổi và hấp dẫn hơn. 
 
 
Các em học sinh chăm chú lắng nghe cán bộ thuyết minh và ghi chép cẩn thận
thông tin cho bài thu hoạch của mình sau chuyến tham quan
 
Thay vì chỉ đơn thuần nghe giới thiệu, các em được tận mắt xem các phòng trưng bày giới thiệu về chế độ giam giữ và sinh hoạt của tù nhân, được tận tay chạm vào hệ thống cửa trước đây của nhà tù, bức tường đá kiên cố hay những chiếc cống ngầm mà tù nhân theo cách đó vượt ngục. 
“… Thầy trò Trường THCS Phú Diễn sẽ quyết tâm thầy dạy tốt, trò học tốt để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của cha ông đã không tiếc máu xương đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mai sau…”; những dòng lưu bút của cô Nguyễn Thị Hồng Vân - Hiệu trưởng Trường THCS Phú Diễn trong cuốn sổ ghi cảm tưởng của Di tích như lời hứa của thế hệ sau với thế hệ trước, những người đã hy sinh bản thân mình, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
 
 
Cô Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Diễn ghi lại
cảm tưởng sau chuyến tham quan
 
Cô Nguyễn Thị Sen, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1 chia sẻ sau chuyến tham quan:“Học sinh của trường rất hào hứng khi được nghe giới thiệu về lịch sử của Nhà tù Hỏa Lò, thêm yêu những tiết học lịch sử cũng chính từ những hình ảnh, hiện vật hiện đang được trưng bày tại đây. Các con không chỉ hiểu thêm về một phần của lịch sử dân tộc, mà còn thêm thấm thía, cảm phục ý chí đấu tranh, kiên cường, bất khuất của thế hệ cha ông. Cá nhân tôi sau chuyến tham quan này, càng có thêm động lực để góp phần tiếp tục đào tạo, bồi đắp thêm thế hệ tương lai cho đất nước”. 
“Học lịch sử” theo phương pháp mới mang tính thị phạm nhiều hơn của học sinh trường THCS Phú Diễn ngay tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã góp phần tăng sự yêu thích, hào hứng của các em với môn học lịch sử, giúp học sinh tiếp cận nhanh nhất với môn học tưởng chừng ít hấp dẫn và khô khan này. 
 
                                 Vũ Thúy Hà, Phòng Trưng bày Tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...