Tháng thanh niên

1586
March 03, 2019
Chào tháng 3, tháng của nhiệt huyết, hoài bão và khát khao cống hiến. Có rất nhiều tên gọi cho tháng của mùa xuân nhưng đối với các thế hệ thanh niên Việt Nam - “Tháng thanh niên” là cái tên hàm chứa được nhiều ý nghĩa.
Ngày hôm nay, tuổi trẻ Việt Nam được tự do cống hiến, được thực hiện hoài bão ước mơ. Có biết bao tuổi đôi mươi năm xưa xung phong ra mặt trận, dưới mưa bom, bão đạn, họ chiến đấu vì độc lập tự do. Nhiều thế hệ thanh niên kiên cường nơi tiền tuyến, hay dũng cảm đấu tranh ngay cả khi rơi vào tay địch. Những tấm gương hy sinh anh dũng trong các nhà tù thực dân, đế quốc mãi mãi là nét son rực rỡ nhất trong lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam.
 
 
Anh Lý Tự Trọng
 
Chúng ta xúc động nhớ về những người cộng sản trẻ tuổi đầu tiên,tiêu biểu là Lý Tự Trọng với câu nói bất hủ: “Con đường của Thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, chứ không thể là con đường nào khác”.
 
Đồng chí Phạm Hướng
 
Đồng chí Phạm Hướng thủ lĩnh của phong trào học sinh sinh viên kháng chiến Hà Nội. Sự dã man, tàn bạo của đế quốc đã biến anh từ người mạnh khỏe, gân guốc thành  một người lưng còng, má hóp... nhưng những khó khăn nơi tù ngục không khuất phục được tinh thần lạc quan, dũng cảm của một người mang đầy nhiệt huyết tuổi thanh xuân. 
 
Liệt sỹ Đặng Hồng Sơn
 
Xúc động với câu chuyện về liệt sỹ Đặng Hồng Sơn, anh nhập ngũ khi tròn 17 tuổi. Bỏ lại sau lưng bao hoài bão ước mơ còn dang dở. Khi bị rơi vào tay địch anh đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và hy sinh khi bị địch đóng 9 chiếc đinh vào cơ thể. Thương nhớ đến anh Văn Quan đã viết:
Anh sinh ra giữa lòng đất mẹ
Hà Nội ơi! Tuổi trẻ vinh quang
Đây những vần thơ thêm đậm nét chữ vàng
Hồng Sơn đó hiên ngang còn sống mãi…
 
 
Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Đình Xô
 
Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Đình Xô người con của đất Kinh Bắc, tham gia tích cực các phong trào đoàn ở địa phương. Đồng chí bị bắt vào tù, trước những đòn roi của kẻ thù đồng chí vẫn anh dũng, kiên cường. Đồng chí bị địch đóng đinh, dội nước sôi vào người cho đến chết.
Trên dải đất hình chữ S thân yêu của chúng ta, từng tấc đất, ngọn cỏ được đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ cha anh đi trước. Trong khuôn khổ bài viết tác giả không thể giới thiệu hết được các tấm gương thanh niên tiêu biểu, để tìm hiểu rõ hơn về họ xin mời bạn đến với Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Với nhiều hoạt động thiết thực chào mừng ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ có nhiều cảm xúc đang chờ đón bạn cùng trải nghiệm.
 
Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng Nghiên cứu Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...