Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổng kết 2 năm hoạt động

238
November 14, 2016
Sáng 11/11/2016, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tiến hành tổng kết 2 năm hoạt động. Trung tướng Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ tịch hội chủ trì hội nghị. Nhân dịp này, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cử các cán bộ tham dự hội nghị để khai thác thông tin, tư liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu, trưng bày và tuyên truyền về chính sách nhân đạo của Chính phủ Việt Nam đối với tù binh chiến tranh.
 
Dự hội nghị có đại diện cho Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 504 và đại biểu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đại biểu Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, các nhà tài trợ và trên 200 hội viên đại diện cho 16 Chi hội của Hội trên cả nước về dự.
 
 
Đại biểu tham dự Hội nghị
 
Từ khi thành lập đến nay (11/11/2014 - 11/11/2016), Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã thành lập được 16 chi hội với gần 1.000 hội viên ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. 
 
 
Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội hỗ trợ khắc phục
hậu quả bom mìn Việt Nam chủ trì hội nghị
 
Chiến tranh đã lùi xa, những ẩn sâu trong lòng đất vẫn còn đó những hiểm họa do chiến tranh để lại. Gần 20% diện tích cả nước, trải khắp 63 tỉnh, thành phố vẫn đang bị ô nhiễm nặng bởi hàng trăm ngàn tấn bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, không chỉ đe dọa tính mạng, sức khỏe của người dân, sự phát triển kinh tế xã hội ở các vùng bị ô nhiễm mà còn tác động nguy hiểm đến sự an toàn và phồn vinh của đất nước. 
Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam ra đời với tôn chỉ, mục đích: Tập hợp, đoàn kết hội viên, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom, mìn nhằm góp phần giảm thiểu tiến tới khắc phục ảnh hưởng của bom, mìn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam. Trong hai năm vừa qua, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom, mìn Việt Nam đã tổ chức một số hoạt động góp phần khắc phục hậu quả sau chiến tranh cụ thể như: 
Trong công tác tuyên truyền vận động, đã tiến hành các đợt tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là các em học sinh, trong việc phòng, tránh tai nạn bom, mìn tồn sót sau chiến tranh, tại các địa bàn trọng điểm ô nhiễm bom, mìn như: Hà Giang, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, bằng nhiều hình thức phong phú như: xây dựng nhiều tiểu phẩm, truyện tranh, in tờ gấp, làm bản tin, băng rôn, khẩu hiệu…
 
 
Tổng Thư ký Hội - Đại tá Phan Đức Tuấn tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn
cho các cháu thiếu nhi huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang
 
Trong công tác hỗ trợ nạn nhân bom, mìn, Hội luôn đề cao và thực hiện đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, đúng nhu cầu và bền vững. Tính đến tháng 11/2016, Hội đã tiến hành 21 hoạt động hỗ trợ nạn nhân trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố từ nguồn quỹ của Hội và các nhà tài trợ, với 317 người được hỗ trợ, trong đó có 35 nạn nhân bom, mìn được lắp chân tay giả; gần 100 gia đình nạn nhân bom, mìn được tặng quà Tết; hỗ trợ sinh kế bền vững các nạn nhân bom, mìn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Thành phố Đà Nẵng thông qua hỗ trợ vốn kinh doanh, tặng máy xay nước mía, mua phương tiện hỗ trợ sản xuất...
 
Chủ tịch Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam hỗ trợ
sinh kế cho nạn nhân tại tỉnh Quảng Nam đợt 2, năm 2015
 
Tại Hội nghị, cuốn sách “Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vì cuộc sống bình yên và phát triển” được giới thiệu như là cuốn cẩm nang giúp các hội viên và người dân dễ bị tổn thương sống ở khu vực ô nhiễm bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh có những kiến thức cơ bản và những kỹ năng phòng tránh, khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh. Như mong ước của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu viết trong Lời giới thiệu của cuốn sách “Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vì cuộc sống bình yên và phát triển”: “Tôi mong rằng Chính phủ, các cơ quan hữu quan, các tổ chức và cá nhân trong nước, các nhà hảo tâm trên thế giới tích cực hỗ trợ cho Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam nhằm giảm thiểu, tiến tới chấm dứt hậu quả nặng nề do bom mìn, vật nổ sau chiến tranh còn lại, để đảm bảo sự bình yên cho mỗi gia đình, tạo môi trường thuận lợi cho công cuộc xây dựng đất nước”.
 
Lại Thị Minh Thu, phòng Nghiên cứu - Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...