Niềm tự hào về người con xứ Quảng

1880
March 11, 2017
Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò vào những ngày nghỉ cuối tuần đã trở thành điểm đến để tham quan và học tập về một phần lịch sử Việt Nam thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc cho khách tham quan từ nhiều địa phương khi tới Hà Nội. 
 
Tới thăm Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò ngày 11/3/2017, đoàn khách đến từ Quảng Nam - một địa phương giàu truyền thống yêu nước, cách mạng đã được thuyết minh viên của di tích hướng dẫn tham quan.
Được trực tiếp tham quan các phòng giam trước đây thực dân Pháp dùng để giam giữ những chiến sĩ cách mạng kiên trung, đoàn đã xúc động khi chứng kiến chế độ giam giữ hà khắc, sinh hoạt thiếu thốn mà người tù đã trải qua trong Nhà tù Hỏa Lò.
Dưới gốc của tán bàng lịch sử, đoàn vô cùng tự hào và xúc động khi được nghe hướng dẫn viên kể chuyện về Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Huynh - người con ưu tú của quê hương Quảng Nam trong những ngày tháng đồng chí bị kẻ thù bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò. 
Đồng chí bị thực dân Pháp kết án 5 năm và giam tại Nhà tù Hỏa Lò từ  tháng 11/1943 đến tháng 8/1945. Sống trong cảnh tù đày thiếu thốn và chế độ sinh hoạt đọa đày, đồng chí bị ốm nặng, phải nằm điều trị tại bệnh xá nhà tù nhưng không khỏi. Sau một tuần, y sỹ người Pháp ra lệnh đưa đồng chí xuống nhà xác, anh em tù chính trị biết tin đã bí mật gửi những quả bàng chín để đồng chí bồi bổ sức khỏe. Mỗi ngày, đồng chí Nguyễn Sỹ Huynh nhận được từ 4 đến 5 quả bàng chín từ những người bạn tù. Và thật kỳ diệu! Sức khỏe của đồng chí đã dần hồi phục. 
Câu chuyện về kỷ niệm của đồng chí Nguyễn Sỹ Huynh và cây bàng ở di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò cho tới ngày hôm nay vẫn in đậm trong tâm trí những của những người bạn tù. Đặc biệt hơn, nó còn có sức lan tỏa tới những du khách tới tham quan tại di tích nhất là đối với những người dân Quảng Nam.
 
Một số hình ảnh đoàn khách tham quan di tích:
 
 
 
 
 
 
 
 
Phạm Thị Hoàng My, phòng Trưng bày tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...