Gia đình có ba nhà chiến lược, tham mưu tài giỏi (phần 2)

5503
March 24, 2017
Phần 2: 
Người anh thứ hai, đồng chí Đinh Đức Thiện (nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm tổng cục Hậu cần, Bộ trưởng Bộ Cơ khí luyện kim, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa III), từng bị thực dân Pháp bắt giam tại các nhà tù: Nam Định, Hỏa Lò.
 
 
Đồng chí Đinh Đức Thiện
 
Là một nhà chỉ huy có tầm nhìn chiến lược, nhạy bén, tài tình về tổ chức, dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm về mình. Đồng chí Đinh Đức Thiện đã quyết định chuyển hướng vận chuyển từ thô sơ sang cơ giới trên đường Trường Sơn và làm đường ống xăng dầu vượt Trường Sơn vào Nam thành công.
Dù ở trong hoàn cảnh nào, trên những cương vị công tác khác nhau đồng chí Đinh Đức Thiện luôn trăn trở tìm ra những giải pháp tốt nhất để giải quyết công việc nhanh, gọn, hiệu quả. Đồng chí luôn là người gần gũi với bộ đội, trong ký ức của nhiều cán bộ, chiến sĩ, vóc dáng cao lớn, mái tóc bạc và bộ quần áo bà ba bạc màu, đồng chí có dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một vị tướng Hậu cần tài ba.
Người em út, đồng chí Mai Chí Thọ (nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (1975 - 1985); Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) (02/1987-1991); Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IV, V, VI) từng bị thực dân Pháp bắt, giam tại các nhà tù: Nam Định, Hỏa Lò, Sơn La, Khám Lớn (Sài Gòn), Côn Đảo.
 
 
Đồng chí Mai Chí Thọ
 
Đồng chí được xem là một trong những nhà lãnh đạo có đường lối cứng rắn, đóng vai trò chủ yếu trong việc xây dựng ngành Công an của nước Việt Nam thống nhất. Cùng với hai nhà lãnh đạo tài ba ở thành phố Hồ Chí Minh lúc bấy giờ là đồng chí Nguyễn Văn Linh và đồng chí Võ Văn Kiệt đồng chí Mai Chí Thọ là người ủng hộ và khởi xướng cho thời kỳ đổi mới ở Thành phố Hồ Chí Minh.
 
 
Đồng chí Mai Chí Thọ - Quyền Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Gia Định
cùng các chiến sỹ Ban An ninh Sài Gòn - Gia Định  đã tham gia bảo vệ đồng chí
từ khi ở căn cứ về lãnh đạo quần chúng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, tháng 4/1975
 
Với những công lao đóng góp to lớn, cả ba đồng chí Lê Đức Thọ, Đinh Đức Thiện, Mai Chí Thọ đều vinh dự được trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Việt Nam. Công lao to lớn của ba đồng chí mãi mãi là tấm gương sáng, soi đường cho lớp lớp thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo.
Nguyễn Thị Thu Hiền - Phòng NCST
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...