Hỏa Lò trong ngày tháng 4 lịch sử

1127
April 30, 2017
Di tích Nhà tù Hỏa Lò - nơi ghi dấu về lịch sử đấu tranh giữ nước của nhiều thế hệ chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là điểm đến được du khách Việt Nam và quốc tế ưu tiên lựa chọn để tham quan và tìm hiểu về quá khứ.
Trong những ngày tháng 4 lịch sử, với mong muốn tìm hiểu một phần của lịch sử dân tộc, về truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường của những người Việt Nam yêu nước, nhiều du khách đã đến với di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Nhằm phục vụ khách tham quan, cũng trong dịp kỷ niệm này, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã giới thiệu tới công chúng triển lãm: “Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò - Bạn hãy đến và trải nghiệm”. 
Đến tham quan tại Di tích, bác Nguyễn Thị Thu Hưng - 75 tuổi, thành viên Hội Nhà văn Việt Nam, ở phố Tô Hiệu, Hà Nội đã chia sẻ suy nghĩ: Bác muốn tới thăm di tích vào một dịp có ý nghĩa như ngày hôm nay trước hết là để thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại Nhà tù Hỏa Lò. Và sau đó, để có thể tìm hiểu về lịch sử, về sự đóng góp, hy sinh của những người đã chiến đấu vì độc lập tự do của đất nước Việt Nam. Sau chuyến tham quan này, chắc chắn sẽ giúp bác có thêm ý tưởng để sáng tác thêm nhiều tác phẩm về đề tài lịch sử. 
 
 
Bác Nguyễn Thị Thu Hưng tại trưng bày chuyên đề "Bạn hãy đến và trải nghiệm"
 
Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt - Giáo viên trường THCS Phan Chu Trinh xúc động nói: Tôi thường đến tham quan khu Di tích Nhà tù Hỏa Lò khi có thời gian bởi mỗi lần tới đây tôi đều học thêm được rất nhiều điều: đó là lòng yêu nước sâu sắc, là ý chí, nghị lực kiên cường, lý tưởng sống cao đẹp, là tinh thần đoàn kết chia sẻ, yêu thương hơn ruột thịt của những người tù chính trị và hơn thế đó là niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng của dân tộc. Tôi cũng thường đưa học sinh tới đây với mong muốn các con sẽ noi theo tấm gương của các anh hùng cách mạng: sống có ý chí, có nghị lực, biết trân trọng giá trị của hòa bình, tự do để nỗ lực học tập, thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa đất nước Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu”
Anh Bùi Bằng Giang ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Cá nhân tôi đã từng tới tham quan tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò và nhân kỳ nghỉ lễ 30/4 quyết định đưa các con tới đây để giúp các cháu hiểu được về quá khứ của dân tộc. Bên cạnh những kiến thức được học trong sách giáo khoa thì những trải nghiệm, quan sát, tìm hiểu ở thực tế sẽ giúp các con tôi có niềm say mê với môn học lịch sử và hiểu được nỗi khổ, mất mát, hy sinh mà những người dân Việt Nam đã phải chịu đựng trong chiến tranh.  
 
 
Gia đình anh Bùi Bằng Giang tham quan di tích Hỏa Lò 
 
Bé Bùi Đức Hiếu, học sinh trường tiểu học Cổ Nhuế 2A, Hà Nội nói: Sau khi tham quan xong, con rất thương những người tù khi tham gia cách mạng bị bắt giam ở Nhà tù Hỏa Lò, con sẽ cố gắng học thật giỏi, thực hiện ước mơ lớn lên trở thành luật sư để mang công bằng cho mọi người và giúp ích cho xã hội.
Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục truyền thống cách mạng là vấn đề được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong dịp cuối tuần và nghỉ lễ 30/4, 1/5, mỗi ngày có trên 1000 lượt khách tham quan đến với Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Hy vọng rằng, di tích sẽ là chiếc cầu nối lịch sử để giúp khách tham quan trong nước và quốc tế hiểu hơn nữa về giá trị truyền thống đấu tranh cách mạng, về cống hiến của các thế hệ chiến sĩ yêu nước cho Tổ quốc Việt Nam.
Một số hình ảnh của khách tham quan tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò trong ngày 30/4/2017:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                  Phạm Thị Hoàng My - Phòng Trưng bày Tuyên truyền
                  Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn - Phòng Trưng bày Tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Chiều 28/7/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Chiều cùng ngày,...

Tiếp nối ngọn lửa truyền thống cha ông

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), Ban Giám hiệu trường tiểu học Điện Biên và trường tiểu học Bình Minh đã tổ chức chương trình tham quan,...