Câu chuyện về Những vị tướng từng bị giam trong nhà tù thực dân

Đây là nội dung của chuyên đề “Chuyện kể về Những vị tướng từng bị giam trong nhà tù thực dân” đã và đang được Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò giới thiệu tới quân và dân Đà Nẵng nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng Thành phố Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2016). 
Chuyên đề giới thiệu trên 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật tiêu biểu của 25 vị tướng Quân đội và Công an nhân dân Việt Nam, là những người đã từng bị bắt, giam trong các nhà tù thực dân đế quốc. Trải qua những năm tháng tù đày, phải chịu đựng cuộc sống gian khổ, thậm chí cận kề với cái chết nhưng 25 chiến sỹ, cũng là 25 vị tướng được giới thiệu tại chuyên đề này luôn giữ vững phẩm chất cao quý của người cách mạng. Đối với họ, nhà tù thực dân, đế quốc không còn là nơi giam giữ mà đã trở thành trường học của những người cách mạng: Ở nơi đó họ đã làm thơ, diễn kịch, dạy nhau học ngoại ngữ, trang bị cho nhau những kiến thức, hiểu biết về chính trị, xã hội…
  
Đồng chí Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc 
 
c đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày
 
25 vị tướng được giới thiệu ở trưng bày này đều là những người văn võ song toàn, có ảnh hưởng quan trọng trong việc hình thành và phát triển của lực lượng quân đội và công an nhân dân Việt Nam. Họ là những nhà tham mưu chiến lược, những người cầm quân tài tình, người chỉ huy nghiêm khắc nhưng cũng hết mực thương yêu chiến sỹ, gần gũi nhân dân. Phần lớn trong số họ đã đi qua 2 cuộc kháng chiến trường chinh giành lại quyền độc lập cho dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
Trong số đó có những vị tướng đã từng có những đóng góp quan trọng cho cách mạng Việt Nam và đặc biệt là chiến trường Quân khu 5, đó là: Đại tướng Chu Huy Mân, Đại tướng Hoàng Văn Thái, Tướng Nguyễn Chánh, Trung tướng Phạm Kiệt, Trung tướng Trần Quý Hai và Trung tướng Nguyễn Đôn.
Với những công lao đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, họ đã được Đảng và Bác Hồ tin yêu, dành tặng cho nhiều phần thưởng cao quý, nhưng cao quý hơn tất cả là họ đã trở thành những vị tướng “Nhân - Trí - Dũng” trong lòng mỗi người dân Việt Nam.
 
 Cán bộ, chiến sỹ, học sinh tham quan trung bày
 
 
Cán bộ, chiến sỹ và học sinh chụp ảnh lưu niệm với Trung tướng Nguyễn Đôn 
 
 
Học sinh ghi cảm tưởng sau khi tham quan trưng bày 
Trưng bày được khai mạc từ ngày 22/3/2016 tại Bảo tàng Quân khu 5, Thành phố Đà Nẵng và dự kiến kết thúc vào ngày 10/4/2016. Theo thống kê từ Ban Tổ chức, tính đến ngày 28/3/2016, Bảo tàng Quân khu 5 đã đón trên 1000 lượt khách tham quan chuyên đề trưng bày trên, trong đó phần lớn là lực lượng chiến sỹ trẻ đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Quân khu 5 và Thành phố Đà Nẵng. Đây là một trong những hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ rất có hiệu quả, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cần đẩy mạnh và phát huy hơn nữa trong những thời gian tiếp theo.
Nguyễn Khánh Hồng - Phòng TBTT và PHGT di tích
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Khai mạc Triển lãm lưu động “Hoa trong bão”

Nhân dịp kỷ niệm 107 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2017), hướng tới kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017), 42 năm ngày giải phóng Côn Đảo...

Một góc nhìn ấn tượng

Đó là những lời nhận xét của phần đông công chúng về nội dung, hình thức trưng bày chuyên đề “Người đại biểu của Nhân dân” vừa được khai mạc sáng ngày 18/5/2016 tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Người đại biểu của nhân dân”

Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “NGƯỜI ĐẠI BIỂU CỦA NHÂN DÂN”.