Khai mạc Triển lãm lưu động “Hoa trong bão”

Nhân dịp kỷ niệm 107 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2017), hướng tới kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017), 42 năm ngày giải phóng Côn Đảo (01/5/1975 - 01/5/2017), được sự cho phép của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội; Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp cùng Ban Quản lý Di tích Côn Đảo tổ chức khai mạc triển lãm: “Hoa trong bão”.
 
Triển lãm “Hoa trong bão” giới thiệu tới công chúng gần 200 tư liệu, hình ảnh về những đóng góp của người phụ nữ Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. 
Với quyết tâm: Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh, phụ nữ Việt Nam đã trở thành lực lượng tích cực, dũng cảm trực tiếp chiến đấu với kẻ thù. Trong quá trình đấu tranh, nhiều nữ chiến sỹ đã bị bắt, giam trong các nhà tù: Hỏa Lò, Côn Đảo, Khám Lớn, Tân Hiệp, Chí Hòa… 
 
Đại biểu dự lễ khai mạc triển lãm
 
Bằng niềm tin chiến thắng, những thế hệ nữ chiến sĩ đã kế tiếp nhau, sẵn sàng hy sinh để Tổ quốc được trường tồn. Máu, nước mắt, thời gian đã nhuộm trắng những mái tóc xanh, kẻ thù tàn ác đã cướp đi tuổi trẻ, hạnh phúc riêng tư thậm chí cả mạng sống của họ. Nhưng trên nền đen thẫm nơi “địa ngục trần gian”, những đóa hoa vẫn ngát hương, bất chấp mọi khó khăn để tỏa sáng. Nhiều nữ chiến sĩ như: Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Quang Thái, Phạm Thị Vân, Võ Thị Sáu, Lê Thị Riêng... đã hy sinh và trở thành những “đóa hoa bất tử” trong tâm thức của người dân Việt Nam.
 
 
Đồng chí Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao 
thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc triển lãm
 
 
Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc triển lãm
 
Phát biểu khai mạc triển lãm, đồng chí Trương Minh Tiến - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội đã khẳng định: “Trong lịch sử đấu tranh trường chinh giành độc lập giải phóng dân tộc của đất nước, phụ nữ Việt Nam luôn là lực lượng quan trọng, có nhiều những đóng góp to lớn và để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Hình ảnh những người mẹ, người chị, người vợ kiên cường chiến đấu trên mọi mặt trận: giao liên, binh vận, dân quân, nuôi giấu cán bộ hay trực tiếp chiến đấu đều tỏa sáng những tấm gương trung dũng tuyệt đẹp. Đặc biệt, trên một mặt trận - nơi ngục tù thực dân, đế quốc, nơi mà chỉ có trái tim, khối óc và tình yêu bất diệt với đất nước, hàng vạn nữ chiến sĩ cách mạng kiên trung đã nối tiếp nhau, đấu tranh anh dũng trước kẻ thù khẳng định và minh chứng cho nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cách mệnh phải có nữ giới tham gia thì mới thành công”. 
 
Các đại biểu tham quan triển lãm
 
Cựu tù chính trị Nhà tù Côn Đảo tham quan triển lãm
 
Triển lãm diễn ra tại Di tích Nhà Công Quán - huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 03/3/2017 dự kiến tới hết tháng 7/2017. Sau đó, triển lãm sẽ tiếp tục được trưng bày lưu động tại Trung tâm văn hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và một số huyện khác.
 
Phạm Thị Hoàng My, phòng Trưng bày tuyên truyền
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Một góc nhìn ấn tượng

Đó là những lời nhận xét của phần đông công chúng về nội dung, hình thức trưng bày chuyên đề “Người đại biểu của Nhân dân” vừa được khai mạc sáng ngày 18/5/2016 tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Người đại biểu của nhân dân”

Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “NGƯỜI ĐẠI BIỂU CỦA NHÂN DÂN”.

Câu chuyện về Những vị tướng từng bị giam trong nhà tù thực dân

Đây là nội dung của chuyên đề “Chuyện kể về Những vị tướng từng bị giam trong nhà tù thực dân” đã và đang được Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò giới thiệu tới quân và dân Đà Nẵng nhân dịp kỷ niệm 41...